FETCO เปิดรายงาน Top 3 แบงก์ไทยมีหนี้เสียกว่า 9.6 พันล้านเหรียญสูงสุดในอาเซียนแต่ก็ตั้งสำรองสูงต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า รายงาน Capital Market Snapshot ฉบับล่าสุด "Aspects in Stability of Banking Industry in ASEAN" พบว่าแบงก์ไทย 3 อันดับแรกมีมูลค่าหนี้เสีย (NPL) มากกว่า 9.6 พันล้านดอลลาร์สูงสุดในอาเซียน แต่ภาพรวมแบงก์ไทยยังมีการสำรองเงินเผื่อหนี้สูญในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

รายงานฉบับดังกล่าวเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สิน เงินฝาก และความเสี่ยงของเงินกู้ในภาคธนาคาร ทั้งในไทยและประเทศกลุ่มอาเซียน โดยสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ ดังนี้

  • สิงค์โปร์มีสัดส่วนลูกหนี้และเงินฝากจากลูกค้า(ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน) เมื่อเทียบกับ GDP มากที่สุดอยู่ที่ 228.4% และ 286.9% ส่วนไทย, เวียดนาม และมาเลเซีย อยู่ในระดับใกล้เคียงกันเมื่อเทียบกับ GDP ของแต่ละประเทศ
  • ไทยมีเงินฝากจากธนาคารสูงสุด เมื่อเทียบกับ 6 ประเทศอาเซียน จำนวน 55,399 ล้านดอลลาร์ หรือ 17% ของ GDP
  • มูลค่ารวมของหนี้ NPL ของ 3 ธนาคารอันดับแรกของไทย มีค่ามากกว่า 9.6 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.69% ของหนี้ทั้งหมด
  • ภาพรวมธนาคารไทย มีสัดส่วนหนี้ที่มีปัญหา 4% ของหนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันมีการสำรองเงินเผื่อหนี้สูญในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง
  • สัดส่วนบัญชีเงินฝากของธนาคารในประเทศเวียดนามมีแนวโน้มการเติบโตของการปล่อยกู้มากขึ้น อย่างไรก็ดีพบเงินสำรองหนี้สูญในปี 2010 ติดลบสูงถึง -25.68%หลังจากนั้นจำนวนเงินสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับติดลบอยู่
  • สัดส่วนบัญชีเงินฝากระยะสั้นของไทย (น้อยกว่า 1 ปี) มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2017

รายงานดังกล่าว สรุป Key Takeaways ว่า ในปี 2021 ประเทศสิงค์โปรเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงด้าน Economic Risk ต่ำที่สุด และภาคธุรกิจธนาคารยังเป็นประเทศที่มีการปล่อยหนี้ (Loan) และเงินฝากจากลูกค้ามากที่สุดเมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศ

ธนาคารที่มีการดำเนินงานในประเทศมาเลเซียมีจำนวนธนาคารมากที่สุดถึง 311 ธนาคาร ขณะที่ธนาคารในประเทศไทยมีจำนวนน้อยที่สุด คือ 58 ธนาคารเท่านั้น เมื่อเทียบกับ 6 ประเทศในกลุ่ม ASEAN

ธนาคารในประเทศไทยมีสัดส่วนหนี้ที่มีปัญหาประมาณ 4% ขณะเดียวกันธนาคารของประเทศไทยมีการสำรองเงินเผื่อหนี้สูญในระดับที่มากกว่าหนี้ที่มีปัญหาในสัดส่วนสูงอย่างต่อเนื่อง และ สัดส่วนบัญชีเงินฝากระยะสั้นของไทย (น้อยกว่า 1 ปี) มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2017

ประเทศฟิลิปปินส์มีเงินฝากระยะสั้นประมาณ 60% แต่เป็นประเทศที่มีจำนวนเงินฝากน้อยที่สุด และสัดส่วนหนี้ต่อเงินฝากต่ำที่สุดใน 6 ประเทศในกลุ่ม ASEAN นอกจากนี้ธนาคาร 3 อันดับแรกของประเทศไทย มีหนี้ NPL เทียบกับหนี้ทั้งหมดสูงที่สุดใน 6 ประเทศในกลุ่ม ASEAN อีกทั้งมูลค่าหนี้ NPL มีมูลค่าสูงที่สุดอีกด้วย หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 9.6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ