ATTA คาดท่องเที่ยวปี 67 กลับมาฟื้นเต็มที่เทียบเท่าช่วงก่อนโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2023 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผยถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว หลังโควิด-19 ว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มฟื้นตัว แต่ยังไม่เต็มที่ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและทุกประเทศยังได้รับผลกระทบจากปัญหาจากโควิด-19 ประกอบกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังไม่มีความพร้อมเต็มที่ โดยประเมินว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวกลับมาได้ประมาณ 60-70% แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19

ดังนั้น จึงต้องพยายามกระตุ้น ส่งเสริม และสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะประเทศไทยที่เปิดประเทศมานานแล้ว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาก่อน ซึ่งนักท่องเที่ยวมีความสนใจท่องเที่ยวในประเทศไทย แต่ยังไม่เต็มที่นัก

"หากประเมินการท่องเที่ยวช่วงที่เหลือ มองว่าเราโชคดีอย่างหนึ่งว่า อาเซียนมีโปรไฟล์ค่อนข้างจะดี แต่เอเชียบางประเทศมีปัญหาอยู่ ทางจีนก็ไม่เป็นตามเป้าหมาย ทางญี่ปุ่นก็ชะลอตัว ดังนั้น ในเงื่อนไขเหล่านี้ ต้องรอปีหน้าน่าจะมีโอกาสที่ดีกว่า ตลาดอื่นๆ น่าจะดี ทั้งเอเชียและยุโรป ถ้าหากสงครามที่รัสเซีย-ยูเครน และสงครามเทคโนโลยี สงครามการค้าจีนกับอเมริกา ไม่รุนแรงมากไปกว่านี้ คิดว่านักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาได้ดีพอสมควร อย่างน้อยๆ ก็พยายามทำให้ถึงปี 62" นายศิษฎิวัชร กล่าว

*ตั้งรัฐบาลล่าช้าไม่กระทบท่องเที่ยว เว้นแต่ชุมนุมรุนแรง

ส่วนประเด็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ชัดเจน จากที่ยังไม่สามารถจัดตั้งได้ หรือมีความล่าช้านั้น มองว่าการจัดตั้งรัฐบาลไม่มีผลต่อการท่องเที่ยว ถ้าเป็นสถานการณ์ทางการเมืองทั่วไป แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์รุนแรง เช่น การชุมนุมประท้วง ก็ต้องดูว่าอยู่ที่ระดับใด ถ้าเป็นระดับอ่อน ไม่รุนแรง ก็เป็นธรรมดาทั่วไปของทั่วโลก ไม่น่ามีปัญหา

"ถ้าหากว่าตั้งรัฐบาลเร็วยิ่งขึ้น ไม่ว่าใคร รัฐบาลจะมีนโยบายอะไร เอกชนจะทำงานร่วมกันรัฐบาล พร้อมเสนอให้รัฐส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งถ้าหากว่ารัฐยังทำไม่ได้ ก็ยังทำในส่วนของเอกชนต่อ ตอนนี้รอรัฐบาลใหม่มาสร้างความเชื่อมั่น" นายศิษฎิวัชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ