สายการบิน วอนรัฐขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2023 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ มีแผนที่จะยื่นเรื่องให้กระทรวงการคลัง ทบทวนมาตรการในการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอีกครั้ง โดยพิจารณาจัดเก็บอัตราภาษีที่ 0.20 บาทต่อลิตร หรือทยอยเพิ่มภาษีตามอัตราขั้นบันได หรือกำหนดอัตราภาษีใหม่ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต จะกลับมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน (excise tax) สำหรับเครื่องบินไอพ่น ในอัตรา 4.726 บาทต่อลิตร จากที่เคยมีมาตรการช่วยเหลือเรียกเก็บในอัตรา 0.20 บาทต่อลิตร ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนที่สูงขึ้นของสายการบินที่ให้บริการเส้นทางในประเทศ รวมถึงการกำหนดอัตราค่าโดยสารของแต่ละสายการบินนั้น

เนื่องจากปัจจุบันยังคงเป็นช่วงฟื้นตัวสำคัญของธุรกิจการบิน และท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นโอกาสในการกระตุ้นส่งเสริมเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ที่สำคัญมาตรการดังกล่าว จะช่วยควบคุมราคาค่าโดยสารภายในประเทศได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมสายการบินประเทศไทย ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการคลัง และกรมสรรพสามิต ในการติดตามพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาลดอัตราภาษีน้ำมันสำหรับเครื่องบินไอพ่นอย่างต่อเนื่อง หลังธุรกิจสายการบิน และท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยาวนานกว่า 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ