หอการค้าฯ จับตาจัดตั้งรัฐบาล หวังผ่านฉลุย-ไร้ม็อบ ดันศก.ไทยฟื้นเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าฯ จับตาจัดตั้งรัฐบาล หวังผ่านฉลุย-ไร้ม็อบ ดันศก.ไทยฟื้นเร็ว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากมติที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้เสนอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงให้เห็นว่าทั้ง 8 พรรค ยังคงมีแนวทางร่วมกันตามข้อลง MOU ที่ได้ลงนามกันไว้ และยังมีแนวทางร่วมกันที่จะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนนี้ ทำให้เห็นความชัดเจนว่าภาพการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หลังจากนี้ เมื่อกระบวนการเลือกประธานสภาฯ แล้วเสร็จ ก็จะเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังมีสิ่งที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ 3 แนวทาง ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

แนวทางที่ 1 กรณี ส.ว.โหวตสนับสนุนนายพิธา จนได้คะแนนเสียงตามกฎหมายได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายฝ่ายคาดหวังให้เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนั้น ก็จะเข้าสู่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี การประกาศนโยบายและการขับเคลื่อนว่าจะมีความโดดเด่นมาน้อยแค่ไหน รวมถึงการจัดทำงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อเนื่อง ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลเอง

แนวทางที่ 2 กรณี ส.ว.ไม่โหวตสนับสนุนนายพิธา แต่ทั้ง 8 พรรคร่วมยังจับมือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล โดยอาจจะเสนอแคนดิเดทจากพรรคร่วมขึ้นมาแทน ซึ่งต้องมาพิจารณาว่า ส.ว.จะให้การสนับสนุนหรือไม่

แนวทางที่ 3 กรณี ส.ว.ไม่รับ และเกิดการเปลี่ยนขั้วในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็ยังเร็วไปที่จะสรุปในประเด็นนี้

นายสนั่น กล่าวว่า วันนี้คงต้องดูไปทีละขั้นตอนว่าสถานการณ์จะออกมาในแนวทางใด หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีการชุมนุมประท้วง รัฐบาลนิ่งและมีเสถียรภาพ คิดว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว สอดคล้องกับการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยของหลายหน่วยงานที่ยังมองภาพในมุมบวก โดยเฉพาะที่ธนาคารโลก (World Bank) ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ดีขึ้นเป็น 3.9% จากเดิม 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ