นายกฯ พอใจเจรจา FTA คืบหลายฉบับ ดันขยายโอกาสสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2023 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งการเจรจาจัดทำในหลายฉบับ มีความคืบหน้าเป็นไปในทิศทางบวก และตรงตามระยะเวลาที่กำหนด ทั้งการติดตามการเจรจาในภาพรวม และการเจรจาเพื่อการยกร่างความตกลงในแต่ละด้าน เป็นไปตามเป้าหมายสรุปผลการเจรจา

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชื่นชมการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำ FTA สามารถใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าเจรจาการค้าเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้ร่วมประชุมเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา เพื่อกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม มีการหารือเพื่อยกร่างความตกลง ซึ่งทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2567

ทั้งนี้ การค้าระหว่างอาเซียนและแคนาดา ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่าสูงถึง 9,136.26 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การค้าระหว่างไทยกับแคนาดา ช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 1,176.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะที่ความตกลงการค้าเสรีไทย-ศรีลังกา (Thailand-Sri Lanka Free Trade Agreement: SLTFTA) บรรลุข้อตกลงสำคัญในการเจรจาหลักด้านมาตรการสุขอนามัย และสุขอนามัยพืช โดยมีผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะปูทางไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ โดยข้อตกลงนี้ ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ไทยและศรีลังกาสามารถใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ตลอดจนไปสู่การเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคของกันและกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ