สรรพสามิต จ่อชง "ภาษีความเค็ม-บุหรี่ไฟฟ้า" เสนอรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สรรพสามิต จ่อชง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมฯ มีแผนจะเสนอแพ็คเกจภาษีต่อรัฐบาลใหม่ เช่น ภาษีความเค็ม เพื่อดูแลสุขภาพประชาชน เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า เช่นเดียวกับภาษีความหวานที่ได้จัดเก็บไปแล้ว ทำให้ราคาสินค้าลดลง และผู้ผลิตปรับสูตรสินค้า รวมทั้งภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ที่ยังติดขัดข้อกฎหมายกรมศุลกากรห้ามนำเข้า และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งต้องรอดูนโยบายในภาพใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุขก่อน หากเรื่องนี้รัฐบาลเห็นชอบ ก็พร้อมนำเข้าพิกัดภาษีสรรพสามิตทันที

พร้อมกันนี้ จะเสนอให้ลดจัดเก็บภาษีแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันเก็บในอัตรา 8% แต่หากผู้ผลิตสามารถคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และทำระบบติดตาม (Tracking) ก็จะลดภาษีให้ รวมทั้งภาษีสรรพสามิตน้ำมันสำหรับเครื่องบินไอพ่น (น้ำมันเจ็ท) ที่เริ่มกลับมาจัดเก็บอัตราเดิม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.66 จากที่ลดภาษีให้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากคนไม่เดินทาง

แต่ขณะนี้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้ว กรมฯ คงไม่ลดภาษีน้ำมันเจ็ททั่วไป แต่จะลดภาษีน้ำมันไบโอเจ็ท ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดเงื่อนไขปริมาณการใช้ ซึ่งจากข้อมูลองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ระบุว่าบางสายการบิน เริ่มมีการใช้ไบโอเจ็ทในสัดส่วน 100% แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ