ไทย ส่ง "เชียงใหม่" ชิงเจ้าภาพจัดประชุมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ประเทศไทยยื่นประมูลสิทธิ์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 17 ในปี 2568 (UCCN Annual Conference 2025) ณ จังหวัดเชียงใหม่

การประชุมดังกล่าวจะเป็นเวทีนานาชาติสำหรับการหารือและแลกเปลี่ยนระหว่างสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์ในการนำวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มาเป็นนโยบายเพื่อดำเนินการพัฒนาเมือง ตามเป้าหมายวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนปี 2030 ขององค์การสหประชาติ (ยูเอ็น) และปฏิญญา Mondiacult 2022

หลังได้รับการอนุมัติจาก ครม.แล้ว กระทรวงวัฒนธรรมจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปคือ จัดทำข้อมูลตามเกณฑ์ที่องค์การยูเนสโกกำหนด และเสนอไปยังองค์การยูเนสโกภายในวันที่ 31 ก.ค.66 จากนั้นจะมีกระบวนการคัดเลือกโดยพิจารณาเอกสาร การนำเสนอ การลงคะแนนเสียงผ่านช่องทางออนไลน์ และประกาศผลเมืองที่ได้รับพิจารณาเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือน ต.ค.66 ต่อไป

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (สศส.) ว่าเป็นเมืองที่มีศักยภาพที่จะเป็นสถานที่การจัดประชุม รวมถึงปัจจุบันเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network-UCCN) สาขาหัตถกรรมและศิลปพื้นบ้านด้วย

ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อบจ.เชียงใหม่, คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ทีเส็บ, สศส. รวมถึงคณะทำงาน ในการจัดทำข้อมูลเพื่อยื่นประมูลสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้มีข้อสรุปช่วงเวลาที่จะจัดการประชุมประจำปี UCCN ครั้งที่ 17 จะมีขึ้นในช่วงเดือน ก.ค.68 ระยะเวลา 7 วัน ภายใต้แนวคิด "Enhancing Multicultural Transformation" เชื่อมอดีตสู่ปัจจุบัน สร้างนวัตกรรมเพื่อการต่อยอด

สำหรับความคาดหวังต่อการที่ประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ คือเป็นโอกาสในการส่งเสริมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ให้มีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อการอนุรักษ์และดำรง คงอยู่ ต่อยอดวัฒนธรรมไทยสู่เวทีโลกผ่านการนำเสนอเมืองเชียงใหม่ในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ ศาสนา วัฒนธรรม

โดยภายในการประชุมจะมีกิจกรรมกลุ่มย่อยทั้งหมด 7 กลุ่ม ได้แก่ หัตถกรรมและศิลปพื้นบ้าน การออกแบบ ภาพยนตร์ วิทยาการอาหาร วรรกรรม มีเดีย อาร์ต และดนตรี รวมทั้งมีการทัศนศึกษาเพื่อเยี่ยมชมเมืองและสัมผัสวัฒนธรรมประเพณีของเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นการต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมสู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม ขับเคลื่อนการสร้างเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโกของไทยในภาพรวม

นอกจากนี้ การจัดประชุมจะบูรณาการกับเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในประเทศไทยทั้ง 5 เมือง ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต (สาขาอาหาร) กรุงเทพมหานคร (สาขาการออกแบบ) สุโขทัย (สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) และเพชรบุรี (สาขาอาหาร) รวมถึงเมืองอื่นๆ ที่มีความประสงค์จะเข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก อาทิ น่าน สุพรรณบุรี นครปฐม เชียงราย และพัทยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ