ครม.ยกเลิกกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนต่างด้าว หลังมี NVDR เป็นทางเลือกใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) ออกตามความใน พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 ดังกล่าวไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

ทั้งนี้ การยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งการประกาศยกเลิกเกิดจากปัจจัย 3 ประการ คือ

1. กฎกระทรวง ฉบับที่ 8 เป็นมาตรการที่สนับสนุนการลงทุนของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นคนต่างด้าวที่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับอัตราส่วนการถือหุ้นของคนต่างด้าว ทำให้ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวมีทางเลือกในการลงทุนในใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (Non-Voting Depository Receipt : NVDR) ทำให้ความต้องการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวลดน้อยลง

2. ผู้ประกอบการเพียงรายเดียวที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว จำกัด ได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ทำให้ปัจจุบันไม่มีผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวแล้ว

3. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ไม่มีความประสงค์จะยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าวอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ