ทูตสหรัฐคาดข้อตกลง FTA สหรัฐ-เกาหลีใต้มีโอกาสผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอเล็กซานเดอร์ เวิร์ชบาว ทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่เกาหลีใต้และสหรัฐได้ลงนามไปเมื่อปีที่ผ่านมามีแนวโน้มว่าจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา หลังจากที่เกาหลีใต้ยอมเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง
นายเวิร์ชบาวกล่าวว่า ประธาธิบดีสหรัฐและเกาหลีใต้มีความเห็นตรงกันต่อประเด็นความสำคัญของการทำข้อตกลงการค้าเสรีในที่ประชุมสุดยอดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
โดยข้อตกลงฉบับนี้จะต้องผ่านการเห็นชอบจากสมาชิกสมัชชาแห่งชาติของเกาหลีใต้ก่อนที่จะยื่นให้ทางสภาคองเกรสของสหรัฐพิจารณาเป็นลำดับต่อไป ซึ่งประธานาธิบดีลี เมียง-บัคของเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นที่จะผลักดันให้ที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า คณะรัฐบาลภายใต้แกนนำของนายลีหวังว่า รัฐสภาเกาหลีใต้จะเห็นชอบกับข้อตกลงการค้าเสรีในที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 17 ภายในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ขณะที่ด้านคณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐก็จะเร่งดำเนินการให้ทางสภาคองเกรสอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวภายในปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน
"ขั้นตอนที่จะทำให้ข้อตกลงการค้าผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ถึงกระนั้นเราก็ยังมองเห็นถึงความเป็นไปได้ว่ารัฐสภาจะให้การอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว" นายเวิร์ชบาวกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ