พาณิชย์ ยัน "นมพร้อมดื่ม" ไม่ขาดแคลน ย้ำยังไม่อนุญาตปรับขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2023 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ยัน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณีปรากฏเป็นข่าวว่าขณะนี้ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มในท้องตลาดมีปริมาณลดลง ว่า กรมฯ ได้ประชุมหารือกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม ห้างค้าปลีกค้าส่งและห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม

ทั้งนี้ พบว่าระหว่าง ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี เป็นช่วงชะลอการรีดนมวัด หรือ "พักเต้า" (Dry cow) หลังจากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้รีดนมโคมาจนถึงช่วงที่แม่โคใกล้จะคลอด เพื่อรักษาสุขภาพของแม่โค และความสามารถในการให้น้ำนมโค ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำนมดิบเข้าสู่โรงงานแปรรูปในช่วงนี้ลดลงไปบ้าง ในขณะที่ปริมาณการบริโภคยังคงทรงตัว

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำนมดิบที่ลดลง ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบเฉพาะในส่วนของนมสดพาสเจอร์ไรส์เป็นหลัก ขณะที่นมสดยูเอชที ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ของการบริโภคผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มทั้งหมด แทบจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังคงสามารถผลิตและจำหน่ายได้ตามปกติ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มจึงไม่ขาดแคลน

ร.ต.จักรา กล่าวว่า ในการประชุมหารือกับห้างค้าปลีกค้าส่งและห้างท้องถิ่น วันนี้ กรมฯ ได้ขอความร่วมมือห้างฯ ในการบริหารจัดการสต็อก และเติมสินค้าบนชั้นวางอย่างสม่ำเสมอ และกรมฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป คาดว่าปริมาณน้ำนมดิบจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงเดือน ต.ค.เช่นเดียวกับปีที่ผ่านๆ มา

สำหรับเรื่องราคา กรมฯ ยังคงไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ หลายห้างยังมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี หากหลังจากนี้ มีการประกาศปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และราคารับซื้อหน้าโรงงานแปรรูป ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี กรมฯ ก็พร้อมที่จะพิจารณาราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มให้ตามสัดส่วนต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม สามารถดำเนินการต่อไปได้ สินค้ามีปริมาณเพียงพอ และผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ