สูงวัยเฮ! ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อแทนคุณ ให้ทายาทกู้ปิดจบหนี้ วงเงิน 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สูงวัยเฮ! ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อแทนคุณ ให้ทายาทกู้ปิดจบหนี้ วงเงิน 2 หมื่นลบ.

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ในส่วนของหนี้เกษตรที่เป็นปัญหาสะสมมาต่อเนื่อง ในช่วงที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้ออกหลายมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย แต่ด้วยปัญหาทางด้านรายได้ส่งผลต่อการชำระหนี้ของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะปัญหาหนี้เรื้อรังที่แม้จะเป็นสินเชื่อที่มีงวดจ่ายชำระชัดเจน (term loan) แต่การพักชำระเงินต้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ผลผลิตได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ลูกหนี้เกษตรกรจ่ายชำระเฉพาะดอกเบี้ยและไม่สามารถจ่ายคืนเงินต้นเพื่อปิดจบหนี้ได้

โดย ธ.ก.ส. ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อแยกแยะกลุ่มหนี้ และจะมีแนวทางดูแลหนี้เกษตรกรที่สอดคล้องกับศักยภาพของเกษตรกรแต่ละกลุ่ม โดยจะให้ความสำคัญกับทั้งกลุ่มเกษตรกรที่ยังพอมีศักยภาพ เช่น มีแนวทางในการปรับโครงสร้างหนี้ให้ตรงกับศักยภาพครัวเรือนมากขึ้น จูงใจเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมให้เกษตรกรชำระหนี้ได้มากขึ้นและบ่อยขึ้น

สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่เป็นหนี้เรื้อรังและสูงอายุ ธ.ก.ส.ได้จัดทำ "โครงการสินเชื่อแทนคุณ" เพื่อจูงใจให้ทายาทมารับภาระหนี้ต่อและเป็นการรักษาทรัพย์สินให้คงอยู่กับครอบครัว และมาตรการลดภาระหนี้และดอกเบี้ยในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อช่วยให้เกษตรกรกลุ่มนี้สามารถปิดจบหนี้ได้

ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้า 4.3 ล้านราย มีประมาณ 10 ล้านสัญญา เกือบทั้งหมดเป็นเกษตรกร คิดเป็นเงินต้น 1.6 ล้านล้านบาท สำหรับหนี้บุคคลและเกษตรกรรวมกันมี 6 ล้านสัญญา จำนวนราย 3 ล้านราย ซึ่งมีความเปราะบาง นอกจากจะนี้ยังมีเรื่องปัญหาสูงอายุ ซึ่งปัจจุบัน พบว่า มีลูกค้าที่อายุ 60 ปีขึ้นไป สูงถึง 1.2 ล้านราย

"ล่าสุด ธ.ก.ส. จึงออกสินเชื่อแทนคุณ วงเงินสินเชื่อรวม 20,000 ล้านบาท กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 42,000 ราย โดยปล่อยสินเชื่อให้กับทายาท เพื่อกู้ปิดจบหนี้เดิมของผู้สูงอายุ สามารถปล่อยสินเชื่อภายใน มี.ค.2567" นายฉัตรชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า โครงการนี้ เพื่อให้ทายาทเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขหนี้อย่างยั่งยืนและร่วมรักษาทรัพย์ให้คงอยู่กับครอบครัว แบ่งเป็น 2 สัญญา เพื่อแยกบัญชีลดภาระดอกเบี้ย คือ

  • สัญญาเงินต้น (รวมต้นเงินเดิม) กำหนดอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-5 เท่ากับ MRR ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 6.975% ปีที่ 6-10 เท่ากับ MRR-1 และปีที่ 11 เป็นต้นไป เท่ากับ MRR-2 กำหนดชำระคืนภายใน 15 ปี พิเศษไม่เกิน 20 ปี
  • สัญญาต้นเงิน (รวมดอกเบี้ยเดิม) หรือ เป็นการแยกสัญญาจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยเก่าเฉพาะ คิดอัตราดอกเบี้ย 0% กำหนดชำระคืนภายใน 15 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ