ตรวจเข้มร้านสังฆภัณฑ์ช่วงเข้าพรรษา เตือนร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 29, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตรวจเข้มร้านสังฆภัณฑ์ช่วงเข้าพรรษา เตือนร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากใกล้ถึงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ประชาชนชาวพุทธนิยมเข้าวัดเพื่อทำบุญตักบาตร และถวายเทียนจำนำพรรษาตามประเพณี กรมการค้าภายใน จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการรณ์ราคาสินค้าชุดสังฆทาน ไทยธรรม และเทียนพรรษา ของร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ต่างๆ

ตรวจเข้มร้านสังฆภัณฑ์ช่วงเข้าพรรษา เตือนร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ บริเวณเสาชิงช้า เขตพระนคร ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าที่สำคัญ ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง มีการแสดงราคจำหน่ายชัดเจนและเปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่าย โดยภาพรวมราคาจำหน่ายถือว่าไม่ได้แตกต่างไปจากปีที่แล้ว ราคายังคงทรงตัว

ขณะที่ประชาชนผู้บริโภค สามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายแบบ ราคาจำหน่ายขึ้นอยู่กับชนิด ขนาด และจำนวนสินค้าที่นำมาจัดชุด โดยชุดสังฆทาน ราคาตั้งแต่ 65-2,800 บาท เทียนพรรษาแพ็คคู่ ราคาตั้งแต่ 160 - 6,500 บาท และต้นละ 220-5,800 บาท ซึ่งกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ รวมถึงห้างสรรพสินค้าทั่วไปอย่างใกล้ชิด เพิ่มเติมจากการที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้บริโภคในการซื้อสินค้า และป้องปรามมิให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันควร

ตรวจเข้มร้านสังฆภัณฑ์ช่วงเข้าพรรษา เตือนร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

"สินค้าชุดไทยธรรม ชุดสังฆทาน สินค้าอุปโภคบริโภค มีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา และปริมาณสินค้า หรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ