พาณิชย์ เปิดเฮียริ่งประกาศปรับปรุงการขึ้นทะเบียนนำเข้ามันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 30, 2023 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เปิดเฮียริ่งประกาศปรับปรุงการขึ้นทะเบียนนำเข้ามันสำปะหลัง

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่กรมการค้าต่างประเทศ ได้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อให้บริการออกใบอนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออก - นำเข้าสินค้าต่างๆ (DFT SMART Licensing Systems : SMART - I) โดยปรับลดขั้นตอน เอกสาร และระยะเวลาให้สอดคล้องตามวิธีและขั้นตอนการดำเนินการรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อยกระดับการให้บริการในภาพรวมของกรมการค้าต่างประเทศ ไปสู่การให้บริการแบบ Paperless โดยเฉพาะการปรับปรุงกระบวนการต่อทะเบียนฯ ผู้นำเข้าสินค้ามันสำปะหลังรูปแบบใหม่ ซึ่งระบบจะออกเลขทะเบียนใหม่ทุกครั้งเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกสินค้า

กรมฯ จึงได้ปรับปรุงประกาศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า การแจ้งการนำเข้าและการตรวจสอบมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง พ.ศ. 2560 โดยแก้ไขเฉพาะข้อ 5 วรรคสอง เพื่อให้รองรับการออกเลขทะเบียนใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการทุกครั้งตามระบบ SMART - I รวมทั้งจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้ได้ข้อคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงระบบการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าสินค้ามันสำปะหลังให้ดียิ่งขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการต่อไป

ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศดังกล่าว จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความเห็นผ่านระบบกลางทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) และเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ