ไนท์แฟรงค์ มองตลาดโรงแรมภูเก็ตคึกคัก ค่าห้องพักพุ่งสูง-นทท.ใกล้ก่อนโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไนท์แฟรงค์ มองตลาดโรงแรมภูเก็ตคึกคัก ค่าห้องพักพุ่งสูง-นทท.ใกล้ก่อนโควิด-19

นายคาลอส มาร์ติเนซ ผู้อำนวยการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดโรงแรมในภูเก็ต ช่วงครึ่งปีแรกของปี 66 หลังจากประเทศไทยยกเลิกมาตรการข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในภูเก็ตก็เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเกาะฟื้นตัวอย่างโดดเด่น ในช่วงครึ่งแรกของปี 66 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสูงถึง 1.8 ล้านคน ซึ่งเติบโตถึง 259% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะระดับ 68% ก่อนเกิดโควิด-19 ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาจากนักท่องเที่ยวในประเทศ 1.6 ล้านคนที่หลั่งไหลมาเที่ยวภูเก็ตในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้แตะระดับ 82% ก่อนเกิดโรคระบาด และสะท้อนถึงการเติบโตที่โดดเด่น 67% เมื่อเทียบปีต่อปี

โดยแนวโน้มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูเก็ตยังคงสดใส สมาคมโรงแรมไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 14 ล้านคนภายในสิ้นปี 66 คิดเป็น 96% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งและมั่นคง ซึ่งนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหลัก ตามมาด้วยนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักในช่วงครึ่งแรกของปี 66

นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากอินเดียและออสเตรเลียอีกด้วย จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นเป็นอันดับสองหลังจากที่ประเทศจีนผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางในเดือนม.ค. 66 ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมโรงแรมในภูเก็ต โดยนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติหลักก่อนเกิดโรคระบาด การฟื้นตัวครั้งนี้เน้นย้ำถึงเสน่ห์อันยั่งยืนของภูเก็ตในฐานะจุดหมายปลายด้านการท่องเที่ยวชั้นนำสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ด้านอุปทานและอุปสงค์ในตลาดโรงแรมภูเก็ตในช่วงครึ่งแรกของปี 66 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงหลั่งไหลเข้ามาภูเก็ต ส่งผลให้ความต้องการห้องพักโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเห็นได้ชัดจากอัตราการเข้าพักที่สูงขึ้นอย่างน่าตกใจถึง 81% เพิ่มขึ้น 49% เมื่อเทียบปีต่อปี อัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงสุดในเดือนมี.ค. 66 สูงถึง 87% ในขณะที่อัตราการเข้าพักเฉลี่ยต่ำสุดในเดือนพฤษภาคม แต่ก็ยังคงเป็นที่น่าพอใจที่ 73%

ขณะที่ราคาเฉลี่ยที่พักรายวัน (ADR) ก็ฟื้นตัวอย่างโดดเด่นในช่วงครึ่งแรกของปี 66 เพิ่มขึ้นถึง 55% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะ 4,371 บาท/คืน ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดถึง 4.9% ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่สดใสแซงหน้าระดับก่อนเกิดโควิด-19 โดยอุตสาหกรรมโรงแรมในภูเก็ตเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญเนื่องจากขาดเงินทุนจากผู้ให้กู้ ส่งผลให้หลายโครงการหยุดชะงัก ทำให้โรงแรมที่กำลังวางแผนก่อสร้างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ยกเว้น ภูเก็ต เอมเมอรัลด์ บีช รีสอร์ท รีสอร์ทสุดหรูอัพสเกลบนหาดกะรน ขนาดห้องพัก 217 ห้อง และมีส่วนสนับสนุนอุปทานโดยรวมของเกาะ ทำให้จำนวนห้องพักทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 44,241 ห้อง ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 66

นอกจากรีสอร์ทเปิดใหม่แล้ว ยังมีการพัฒนาที่น่าจับตามองของภาคโรงแรมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง โดย แอคคอร์ กรุ๊ป หนึ่งในกลุ่มโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในภูเก็ต ได้ทำการรีแบรนด์และประสบความสำเร็จในการปรับปรุงรีสอร์ทริมชายหาดที่กว้างขวางและเป็นที่รู้จักเป็นพูลแมน ภูเก็ต อาเคเดีย หาดกะรน ปัจจุบันมีห้องพักทั้งหมด 662 ห้อง

จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่างหนักในช่วงต้นปี 63 เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วโลก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเป็นอย่างมากเหลือน้อยกว่า 1.1 ล้านคนในปี 63 ตรงกันข้ามกับจำนวนนักท่องเที่ยว 5.3 ล้านคนในปี 65 อย่างไรก็ตามได้มีสัญญาณของการฟื้นตัวที่น่ายินดี ภายในสิ้นปี 65 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มฟื้นตัวแตะ 1.6 ล้านคน ในช่วงครึ่งแรกของปี 66 ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 ล้านคน แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะแตะระดับก่อนโควิด-19 ภายในสิ้นปี 66

ในช่วงเวลานี้ความต้องการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอิสระและหมู่คณะคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมาจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก เที่ยวบินจากจีนที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น และนักท่องเที่ยวชาวจีนจะกลับมาทวงตำแหน่งนักท่องเที่ยวหลักในภูเก็ต โดยคาดว่าอัตราการเข้าพักจะแตะระดับหรือสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดภายในสิ้นปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไฮซีซั่น อุตสาหกรรมโรงแรมมีแนวโน้มสดใส โดย ADR แซงหน้าการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อจากต้นทุนการดำเนินงานต่างๆ เช่น ค่าจ้าง ต้นทุนขาย และค่าสาธารณูปโภค ผู้ประกอบการโรงแรมได้ปรับการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ต้องขอบคุณบทเรียนจากช่วงการแพร่ระบาด หลังจากที่ ADR เติบโตอย่างช้าๆในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นของ ADR ในช่วงนี้ดูจะล่าช้าไปสักหน่อย โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน แต่ว่ายังมีความท้าทายต่อเนื่องที่ผู้ประกอบการโรงแรมจะต้องเผชิญคือการขาดแคลนพนักงาน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากโรงแรมกลับมาเปิดดำเนินการในช่วงระยะเวลาฟื้นตัวในช่วงปลายปี 65 การแก้ไขปัญหานี้จะมีส่วนสำคัญต่อการฟื้นตัวและการให้บริการที่เป็นเลิศแก่ผู้มาเยือนภูเก็ตที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น" มร.คาลอส กล่าว

ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 คาดว่าจะมีการเปิดตัวโรงแรมอัพสเกลใหม่ 2 แห่ง ทำให้อุปทานของตลาดโรงแรมของภูเก็ตเพิ่มขึ้น 564 ห้อง นอกจากนี้ยังมีโรงแรม 3 แห่งที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงและรีแบรนด์ ได้แก่ เลอ เมอริเดียน ภูเก็ต ไม้ขาว รีสอร์ท (244 ห้อง), ฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท ภูเก็ต สุรินทร์ บีช (256 ห้อง), และ ฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท ภูเก็ต กะรน บีช (224 ห้อง) โครงการเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูเก็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ