ททท. ปั้นเกม "Home Sweet Home" เป็น Soft Power สร้างการรับรู้ท่องเที่ยวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ททท. ปั้นเกม

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. มีเป้าหมายในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital ซึ่งกลุ่มศักยภาพในอนาคต ได้แก่ เกมออนไลน์ต่างๆ มาเป็นช่องทางในการสื่อสารนำเสนอข้อมูล ตลอดจนเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจของไทยสู่กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น

ทั้งนี้ เกมซีรีส์ Home Sweet Home เป็นเกมแนวผจญภัยระทึกขวัญที่พัฒนาขึ้นโดยคนไทย มีเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเชื่อ และ Soft Power ของไทย ผ่าน Story telling ร้อยเรียงเรื่องราวเผยแพร่ออกไปจนมีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ผ่านยอดดาวน์โหลดมากกว่า 8 แสนครั้งทั่วโลก

ททท. ปั้นเกม

ดังนั้น ททท. จึงได้กำหนดกลยุทธ์ Digital as Game Changer เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมิติใหม่ สู่ Smart Tourism โดยใช้ศักยภาพของ Soft Power ของไทยผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดศักยภาพและมีมูลค่าทางการตลาดสูง ได้แก่ กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม หรือเกมเมอร์ (Gamer) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เล่น เปลี่ยนประสบการณ์ในเกมสู่การเดินทางจริงในประเทศไทย รวมถึงสร้างโอกาสของการเผยแพร่ข้อมูลท่องเที่ยวสู่กลุ่มเป้าหมายผ่านเกมออนไลน์

นายนิธี กล่าวว่า ททท. ได้ร่วมกับ Yggdrazil Group ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Home Sweet Home และบริษัท โอกิลวี่ (ประเทศไทย) เปิดตัวแคมเปญ The Hunt for Amazing Cultures ขึ้นในระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-15 ส.ค. 66 เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลกเข้าด้วยกันด้วยเกม Home Sweet Home: Online ที่มีการพัฒนาให้ตอบโจทย์ของผู้เล่นมากขึ้น เพื่อนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว ความเชื่อ ไสยศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน เครื่องราง ของขลัง และสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือน มาเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องที่จะพาผู้เล่นออกเดินทาง เพื่อค้นหาวัฒนธรรม ความเชื่อ โชคลาง และวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย พร้อมไขปริศนาพิชิตของรางวัลต่างๆ

และที่พิเศษ คือ ททท. จะร่วมสนับสนุนการผลิตสื่อและนำเสนอข้อมูลประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ Soft Power และการท่องเที่ยวของประเทศไทย เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมอย่างแนบเนียน อาทิ

  • การออกแบบการแต่งกายของตัวละครผ่านการเลือกไอเทม เครื่องแต่งกาย อาวุธ ความสามารถพิเศษ และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทยและความเชื่อโชคลาง อาทิ ลูกประคำ ข้าวสารเสก ยาสั่ง เบี้ยแก้ พระขุนแผนมหาเสน่ห์ เพชรตาแมว เขี้ยวเสือ น้ำมันพราย เหล็กไหล ตะกรุด สีผึ้ง เป็นต้น
  • นำเสนอฉากในเกมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จาก 5 ภูมิภาคของไทย อาทิ ภาคอีสาน : อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จังหวัดนครราชสีมา, ภาคกลาง : คุ้มขุนแผน จังหวัดสุพรรณบุรี, ภาคใต้ : ป่าฮาลาบาล่า จังหวัดยะลา เป็นต้น เพื่อส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยแก่ผู้เล่นได้อย่างกลมกลืน

จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ร่วมเล่นเกม พบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติมากที่สุด ขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้เล่นเกม ชื่นชอบอาหารไทยแบบ street food และเทศกาลของไทยที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ สงกรานต์

"ททท. คาดว่าจะมีผู้สนใจร่วมเล่นเกมไม่น้อยกว่า 500,000 คน มีการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่า 900,000 คน/ครั้ง จึงนับว่าเกมออนไลน์ จะสามารถเป็นช่องทาง และเครื่องมือในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีในอนาคต" นายนิธี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ