RCEP ติดตามการบังคับใช้ความตกลง เร่งตั้งหน่วยหนุนกระบวนการรับสมาชิกใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2023 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

RCEP ติดตามการบังคับใช้ความตกลง เร่งตั้งหน่วยหนุนกระบวนการรับสมาชิกใหม่

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค. ที่ผ่านมา ณ เมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ถือเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของความตกลง RCEP ครั้งแรก นับจากที่ความตกลงมีผลใช้บังคับกับสมาชิกครบทั้ง 15 ประเทศ โดยฟิลิปปินส์ได้ให้สัตยาบันต่อความตกลงเป็นประเทศสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 66

นายดวงอาทิตย์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ติดตามการดำเนินการตามพันธกรณีของความตกลง RCEP โดยเฉพาะการจัดตั้งหน่วยงานสนับสนุน RCEP ภายใต้สำนักเลขาธิการอาเซียน และการจัดสรรงบประมาณ สำหรับการดำเนินงานของหน่วยงานดังกล่าว รวมทั้งกระบวนการเปิดรับสมาชิกใหม่ของ RCEP โดยจะนำผลการหารือเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรี RCEP ครั้งที่ 2 ให้ความเห็นชอบ ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน เดือน ส.ค.นี้ ณ เมืองเซอมารัง ประเทศอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เร่งรัดให้สมาชิก RCEP เร่งปรับโอนพิกัดศุลกากรในตารางการลดภาษีให้เป็น HS 2022 ซึ่งจะสอดคล้องกับพิกัดศุลกากรโลกฉบับปัจจุบัน เพื่อให้การใช้สิทธิประโยชน์ RCEP สะดวกและง่ายต่อผู้ประกอบการมากขึ้น รวมทั้งได้พิจารณาผลการดำเนินงานของคณะกรรมการด้านต่างๆ โดยเฉพาะคณะกรรมการซึ่งกำกับดูแลโครงการความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและวิชาการ เพื่อให้สมาชิกได้ใช้ประโยชน์จากความตกลงอย่างเต็มที่

นายดวงอาทิตย์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ความตกลง RCEP เริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 พบว่า ในปี 65 การค้าระหว่างไทยกับสมาชิก RCEP มีมูลค่า 3.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 55.5% ของการค้ารวมของไทยกับโลก ขยายตัว 5.19% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ไทยส่งออกไปสมาชิก RCEP มูลค่า 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากสมาชิก RCEP มูลค่า 1.77 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำมันหล่อลื่น ปลาทูน่ากระป๋อง มันสำปะหลังเส้น ทุเรียนสด และเลนส์สำหรับกล้องถ่ายภาพ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ไม้อัดพลายวูด ไม้อัดวีเนียร์ ด้ายใยยาวสังเคราะห์ และองุ่นสดหรือแห้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ