ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรมก.ค.เด้งขึ้น รับกระแสท่องเที่ยวช่วงปิดเทอม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2023 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรมก.ค.เด้งขึ้น รับกระแสท่องเที่ยวช่วงปิดเทอม

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนก.ค.66 พบว่า อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยอยูที่ 58% เพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.66 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 46% ส่วนหนึ่งจากการเข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียนในบางประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเพิ่มขึ้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงเป็นลูกค้าเอเชีย และตะวันออกกลาง ขณะที่สัดส่วนนักท่องเที่ยวไทยลดลง โดยในเดือนส.ค.66 คาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักจะเฉลี่ยอยู่ที่ 54%

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค.66 ปัญหาขาดแคลนแรงงานของธุรกิจโรงแรม ยังมีระดับใกล้เคียงกับเดือนมิ.ย.66 โดยประมาณเกือบครึ่งหนึ่งยังคงขาดแคลนแรงงาน แต่ส่วนใหญ่ยังไม่กระทบกับลูกค้าที่เข้ามา

อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ คาดว่าปัญหาการขาดแคลนแรงงานจะมีมากขึ้น โดยผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่ จะปรับตัวด้วยการจ้างงานแบบชั่วคราว และเพิ่มทักษะหน้าที่ของแรงงาน ด้านความสามารถในการชำระหนี้ช่วงที่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นนั้น โรงแรมส่วนใหญ่ ยังสามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ แม้จะมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น โดยโรงแรมกลุ่มไม่เกิน 3 ดาว มีสัดส่วนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมาก จนอาจต้องปรับโครงสร้างหนี้มากกว่ากลุ่มอื่น

ส่วนแนวโน้มช่วงไตรมาส 3/2566 โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่า ลูกค้าจีนจะกลับมาไม่ถึง 20% และจะทยอยเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2566 แต่ยังต่ำกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 และส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (Free Independent Travelers) หรือ FIT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ