พาณิชย์ ย้ำนมสดไม่ขาดแคลน กำชับผู้ผลิตกระจายสินค้าให้ทั่วถึง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ย้ำนมสดไม่ขาดแคลน กำชับผู้ผลิตกระจายสินค้าให้ทั่วถึง

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ผลิตภัณฑ์นมสดพาสเจอร์ไรส์ในท้องตลาดมีปริมาณที่ลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงชะลอของการรีดนม หรือ "พักเต้า" (Dry cow) ซึ่งอยู่ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี และการเลี้ยงโคนมที่ลดลง ว่า กรมการค้าภายใน ได้หารือกับห้างค้าส่ง-ค้าปลีก และห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ ขอให้เติมสินค้าบนชั้นวางอย่างสม่ำเสมอ

ล่าสุด วันนี้ได้หารือกับผู้ผลิตนมสดพาสเจอร์ไรส์รายใหญ่ โดยกำชับให้ผู้ผลิตบริหารจัดการการผลิตและจำหน่ายให้สามารถกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งการปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตนมสดพาสเจอร์ไรส์ โดยเฉพาะนมจืดสูตรพื้นฐานให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ทั้งในการบริโภคภาคครัวเรือน และการนำไปใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ หรือใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร และขนมหวานต่างๆ ซึ่งผู้ผลิตทุกรายยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

สำหรับนมสดยูเอชที ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 55% ของการบริโภคนมสดทั้งหมด ยังคงมีการผลิตและจำหน่ายตามปกติ นมสดจึงไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีการจัดโปรโมชั่นลดราคา เพื่อส่งเสริมการขายและกระตุ้นการบริโภคตามห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กรมฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ