พาณิชย์ นำทัพผู้ส่งออกข้าวไทยบินญี่ปุ่น ย้ำความเชื่อมั่นคุณภาพ-รักษาตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ นำทัพผู้ส่งออกข้าวไทยบินญี่ปุ่น ย้ำความเชื่อมั่นคุณภาพ-รักษาตลาด

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยเดินทางเยือนญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 27-29 ส.ค. 66 โดยมีสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย 12 ราย เข้าร่วมคณะฯ ด้วย

โดยการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะนำคณะผู้แทนฯ ไปพบปะหารือและกระชับความสัมพันธ์กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าข้าว โดยกรมฯ จะนำคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เข้าพบหารือกับกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการประมูลข้าว และกำหนดปริมาณและชนิดข้าวที่จะนำเข้าของญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าว นโยบาย ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อส่งเสริมการค้าข้าวระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ มีกำหนดจะนำคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เข้าพบกับบริษัท Overseas Merchandise Inspection Company (OMIC) เพื่อหารือเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพข้าวไทยไปญี่ปุ่น โดยเฉพาะปัญหาและอุปสรรคของการตรวจสอบคุณภาพข้าวไทย รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการส่งออกข้าวไทยไปญี่ปุ่น รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย

ทั้งนี้ บริษัท OMIC เป็นหน่วยงานผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าวที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของญี่ปุ่นให้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่จะส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายสาขาครอบคลุมทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย

นายรณรงค์ กล่าวด้วยว่า จะนำสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ไปพบปะหารือกับผู้นำเข้าข้าว ได้แก่ บริษัท Kitoku Shinryo Co., Ltd และบริษัท ITOCHU Food Sales and Marketing Co., Ltd เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าว และข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของตลาดในญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางตลาดข้าวไทยต่อไป โดยผู้นำเข้าข้าวทั้ง 2 บริษัท เป็นบริษัทนำเข้าข้าวรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่ซื้อข้าวในประเทศ และยังนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ รวมทั้งจากไทยด้วย

นายรณรงค์ กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในฐานะพันธมิตรที่สำคัญต่อการค้าข้าวของไทย โดยในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปญี่ปุ่น ประมาณ 290,000-310,000 ตัน/ปี ครองส่วนแบ่งตลาดข้าวในญี่ปุ่น ประมาณ 46.74% โดยข้าวไทยที่ส่งออกไปญี่ปุ่น ประมาณ 96% เป็นข้าวขาว ส่วนที่เหลือเป็นข้าวเหนียว ข้าวหอมมะลิไทย และปลายข้าว

ทั้งนี้ ในปี 66 ญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกข้าวไทยอันดับ 6 และเป็นตลาดส่งออกข้าวขาวของไทยอันดับ 3 ดังนั้น การที่กรมฯ จะจัดคณะผู้แทนภาครัฐ และเอกชนไทย ไปพบปะหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นข้างต้น จะช่วยรักษาตลาดข้าวไทยในญี่ปุ่น และช่วยสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ และมาตรฐานข้าวไทยอีกทางด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ