ไทยแอร์เอเชีย เสนอรัฐฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว-ดึงอินเดียเพิ่มกระตุ้นโค้งสุดท้าย วอนหั่นภาษีน้ำมัน Jet

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เสนอรัฐบาลลชุดใหม่ผลักดันนโยบายเพื่อฟื้นธุรกิจการท่องเที่ยวและการบินอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม ได้แก่

1. การสนับสนุนนโยบายและแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยต่อเนื่อง เช่น ออกเคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ลดต้นทุนการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อกระจายเศรษฐกิจให้เติบโตทั่วทุกภูมิภาค

2. ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) เป็นการชั่วคราว (ระยะเวลา 6 เดือน) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อกระตุ้นให้มีการเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันมีค่าธรรมเนียม 2,000 บาทต่อคน

นายสันติสุข กล่าวว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยในช่วง 1 ม.ค.- 20 ส.ค. 66 มีจำนวนเพียง 2.1 ล้านคน จากเป้าหมายวางไว้ที่ 5 ล้านคน ซึ่งยังมีเวลากว่า 5 เดือนจะสิ้นปี จึงเชื่อว่าการยกเว้น VOA จะช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น แต่ก็ขึ้นกับว่าจะเริ่มมีผลใช้เมื่อมด หากทำได้เร็วก็จะส่งผลดี แต่หากไม่มีการยกเว้น VOA อาจทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนพลาดเป้าหมายได้

3. ขยายสิทธิการบินไทย-อินเดีย ให้สามารถเพิ่มความถี่เส้นทางบินในตลาดเอเชียใต้ และ 6 เมืองหลักของอินเดีย ประกอบด้วย นิวเดลี มุมไบ บังกาลอร์ โกลกาตา เชนไน ไฮเดอราบาด เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของการท่องเที่ยวไทย

นอกจากนี้ สมาคมสายการบินในประเทศไทย ก็มีแผนจะยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลใหม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอากาศยาน (Jet) เพื่อให้สามารถทำราคาบัตรโดยสารที่สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงโควิดรัฐบาลเคยปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอากาศยานเหลือ 20 สต./ลิตร แต่ได้สิ้นสุดมาตรการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงต้องกลับมาใช้อัตรา 4.726 บาท/ลิตร เท่าเดิม ซึ่งสะท้อนต้นทุนไปที่ค่าโดยสารที่ต้องปรับขึ้นราว 100 บาท/ที่นั่ง

นายสันติสุข กล่าวว่า สมาคมฯ อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพราะค่าโดยสารเครื่องบินก็ถือว่าเป็นการบริการสาธารณะ การช่วยเหลือก็จะเป็นลักษณะเดียวกับช่วยราคาน้ำมันดีเซลเพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน เพราะหากปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน Jet ลงครึ่งหนึ่งหรือกว่า 2 บาท/ลิตร ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารที่บวกเพิ่มไปลดลงได้ 50 บาท/ที่นั่ง คาดว่าสมาคมฯ จะเร่งนำเรื่องนี้เข้าหารือกับรัฐบาลใหม่

"ถ้าลดลง(ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน) ได้ก็จะปรับลดค่าโดยสารได้ตามสัดส่วน สมาคมฯได้ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็จะนำเรื่องเข้าพบรัฐบาลใหม่ อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะเรียกเข้าไปพบเมื่อไหร่"นายสันติสุข กล่าว

นายสันติสุข มองว่า การที่รัฐบาลใหม่ระบุว่าจะเร่งเข้ามาดูแลปัญหาเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น โดยธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่งที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าใครเข้ามาเป็นรัฐบาลก็จะต้องผลักดันการท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าในปี 66 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติข้ามาราว 25-30 ล้านคน โดยเป็นนักท่องเทียวจีน 5 ล้านคน จากช่วงก่อนโควิดเคยเข้ามาสูงสุดที่ 11 ล้านคน/ปี ซึ่งในครึ่งปีแรกเข้ามาแล้ว 1.3 ล้านคน ส่วนครึ่งปีหลังคาดว่าจะเร่งตัวขึ้น ซึ่งปัจจุบันเข้ามาเดือนละประมาณ 1.5 หมื่นคน จากไตรมาส 2/66 เข้ามา 1 หมื่นคน/เดือน

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ทำให้กำลังซื้ออาจมีปัญหาบ้าง ซึ่งเห็นรัฐบาลจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นระยะ ขณะเดียวกันจีนก็โปรโมทการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อให้มีการใช้จ่ายหมุนเวียนในประเทศ โดยก่อนหน้ามีข่าวลบของไทย อาทิ ความไม่ปลอดภัย การลักพาตัว ดังนั้น จึงเห็นว่าภาครัฐควรมีมาตรการออกมาสนับสนุนโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ