พาณิชย์คาดขึ้นราคาขายปลีกน้ำตาล 5.35บ./กก.ขู่พบกักตุน-แอบปรับก่อนมีโทษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พาณิชย์ เรียกประชุม กกร.ด่วน พิจารณาการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำตาลทรายตามมติครม.คาดผู้บริโภคต้องซื้อเพิ่มขึ้นอีกกก.ละ 5.35 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ขู่ผู้ค้าขึ้นราคาก่อนมีโทษหนัก ส่วนอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลอย่าอ้างขึ้นราคาสินค้า เพราะใช้นิดเดียว พบตลาดตจว.ชิงขึ้นราคาไปก่อนแล้ว และเริ่มขาดแคลนน้ำตาลทราย
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) จะประชุมกกร.เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นราคาขายน้ำตาลทราย โดยคาดว่า ที่ประชุมจะอนุมัติให้ปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 5 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม จากนั้นจะออกประกาศเปลี่ยนแปลงราคาขายปลีกน้ำตาลทราย ซึ่งจะมีผลวันเดียวกับมติครม.ที่จะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา หรือน่าจะมีผลบังคับใช้จริงภายใน 1-2 วันนี้
"การขึ้นราคาขายน้ำตาลทราย เพื่อให้ชาวไร่อ้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น และยังทำให้ราคาขายน้ำตาลของไทยสอดคล้องกับราคาตลาดโลกด้วย เชื่อว่าการปรับขึ้นราคาครั้งนี้โรงงานน้ำตาลทรายแทบไม่ได้ประโยชน์เลย เพราะมีต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นตามราคารับซื้ออ้อยที่เพิ่มขึ้น"นายยรรยง กล่าว
นายยรรยง กล่าวต่อว่า หากพบผู้ค้ารายได้ฉวยโอกาสขึ้นราคาก่อนทางการประกาศ หรือทำให้ราคาปั่นป่วนจะมีโทษตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ โดยจะมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้บริโภคหากพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบทันที
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบในการผลิต เช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขนมหวาน ลูกอม เป็นต้น ไม่สามารถใช้ข้ออ้างการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายอีกกก.ละ 5 บาทปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะใช้น้ำตาลทรายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และราคาขายสินค้าเหล่านั้นในปัจจุบันถือว่าเหมาะสมแล้ว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบปริมาณน้ำตาลทรายในครอบครองของผู้ค้ารายใหญ่แล้ว หากพบการกักตุน ประวิง หรือปฏิเสธการขายจะมีความผิดตามกฎหมาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำตาลทรายในท้องตลาดเริ่มจะขาดแคลน เพราะกระทรวงอุตสาหกรรมขอให้หยุดการซื้อขายในช่วงนี้ จนกว่ามติครม.ให้ปรับขึ้นราคาขายจะมีผลบังคับใช้ กรมการค้าภายในจึงต้องเร่งตรวจสอบสต๊อกของผู้ค้าเป็นการเร่งด่วน เพราะเกรงปัญหากักตุนเพื่อหวังขายในราคาใหม่ ส่วนราคาขายปลีกน้ำตาลทรายเมื่อถึงมือผู้บริโภคจะเพิ่มอีกกก.ละ 5.35 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สำหรับในกรุงเทพฯและปริมณฑล แต่ในต่างจังหวัดราคาจะเพิ่มขึ้นอีกตามค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น
ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่าร้านขายน้ำตาลทรายรายย่อยบางแห่งในต่างจังหวัดปรับขึ้นราคาขายถึงกระสอบ(50 กก.)ละ 870-900 บาท จากเดิมที่ขายไม่เกินกระสอบละ 800 บาท ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ