พาณิชย์ ปลดล็อกความซ้ำซ้อน! ยกเลิกควบคุมการส่งออกถ่านหิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2023 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ปลดล็อกความซ้ำซ้อน! ยกเลิกควบคุมการส่งออกถ่านหิน

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 66 มีมติอนุมัติในหลักการ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 86) พ.ศ. 2541 พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพื่อลดความซ้ำซ้อนทางกฎหมายในการกำกับดูแลการส่งออกถ่านหินที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศ

ทั้งนี้ เนื่องจากตั้งแต่ปี 2564 กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้ออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดชนิดและสภาพแร่ที่ห้ามส่งออกนอกราชอาณาจักรหรือเขตไหล่ทวีป พ.ศ. 2564 โดยอาศัยอำนาจ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 กำหนดห้ามส่งออกถ่านหินที่มีถิ่นกำเนิดในราชอาณาจักรและเขตไหล่ทวีป ซึ่งมีผลใช้บังคับแล้ว

นายรณรงค์ กล่าวว่า การยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ฉบับดังกล่าว มีผลให้ถ่านหินที่นำเข้าสามารถส่งออกได้อย่างเสรี โดยไม่ต้องขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กรมศุลกากร และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

อนึ่ง ที่ผ่านมา ไทยมีการส่งออกและการนำเข้าถ่านหิน โดยระหว่างปี 2563 - 2564 ไทยมีการส่งออกถ่านหินเฉลี่ยปีละ 0.11 ล้านตัน ในปี 2565 มีปริมาณ 0.18 ล้านตัน มูลค่า 1,262 ล้านบาท แหล่งส่งออกของไทยที่สำคัญ คือ กัมพูชา (68%) บังคลาเทศ (14%) และอื่นๆ (18%) ขณะเดียวกัน มีการนำเข้าปริมาณ 21 ล้านตัน มูลค่า 94,895 ล้านบาท แหล่งนำเข้าสำคัญ คือ อินโดนีเซีย (70%) ออสเตรเลีย (24%) และอื่นๆ (6%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ