นายกฯ เผยธปท.หนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต อุบที่มาแหล่งเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เผยธปท.หนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต อุบที่มาแหล่งเงิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า ได้พูดคุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเห็นด้วยกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท พร้อมให้คำแนะนำว่า เมื่อทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ระบบการเงินการคลังระยะกลางและระยะยาวของประเทศจะเป็นลักษณะใด เช่น ตัวเลขหนี้สาธารณะจะขึ้นลงอย่างไร

ส่วนกระแสข่าวที่รัฐบาลจะกู้เงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้ดำเนินนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท รวมถึงจะใช้ช่องทางการออกพันธบัตรระดมเงินมาใช้ในโครงการนี้หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมงบประมาณว่าจะใช้เงินจากไหน โดยมีการหารือกับทุกภาคส่วน ขอเวลา ขอทำการบ้านให้ดีก่อน ต้องรอให้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อนจึงจะสามารถสั่งการได้ แต่เป็นรูปแบบบล็อกเชนแน่นอน และนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะออกในช่วงไตรมาส 1 /67 แน่นอน

"ตอนนี้ไม่อยากให้มีการพูดคุยกันไปหลายอย่าง จนทำให้เกิดความสับสน อีกทั้งยังไม่ได้เข้าบริหารงานอย่างเป็นทางการ อยากให้มีการแถลงนโบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาก่อน ขอให้ใจเย็นๆ ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการพูดคุยกับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บข้อมูล" นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนการกำหนดเป้าหมายในการทำงาน 100 วันแรกนั้นขอพิจารณาก่อน เพราะยังไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องนี้ แต่อย่างไรประชาชนจะเห็นผลงานอย่างแน่นอน ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าหลายนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เคยหาเสียงไว้ไม่ได้อยู่ในคำแถลงนโยบายนั้น ขอให้ติดตามการแถลงนโยบาย ซึ่งเข้าใจถึงการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบ และพร้อมจะถูกตรวจสอบ เพราะอาสาเข้ามาทำงาน

*ครม.สัปดาห์หน้าแต่งตั้งโฆษกรัฐบาล

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้าจะมีการแต่งตั้งโฆษกรัฐบาล เพื่อให้สื่อสารนโยบายของรัฐบาลได้ถูกต้องและมีไทม์ไลน์ที่จะระบุชัดเจนว่า แต่ละนโยบายจะเริ่มได้เมื่อไร เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน รวมถึงจะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองบางส่วน

ส่วนการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่นั้นมีแน่นอน ส่วน ครม.เศรษฐกิจคงไม่จำเป็น เพราะการทำงานสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องนั่งล้อมวงให้เสียเวลาเตรียมเอกสารค่อนข้างเยอะ ปัจจุบันมีวิธีการสื่อสารหลายวิธี แต่มั่นใจว่า เรื่องทุกเรื่องเดินหน้าได้เร็วกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ