"ภูมิธรรม" เข้าพาณิชย์วันแรก เดินหน้าแก้ปัญหาปากท้อง พร้อมสานต่อนโยบายดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ได้เดินทางเข้ากระทรวงฯ เป็นวันแรก และได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์แล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาแบ่งงานอย่างเป็นทางการกับนายนภินทร เพราะต้องหารือร่วมกับฝ่ายปฏิบัติทั้งหมดก่อน โดยตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ จากเดิมที่มี 2 ตำแหน่ง แต่ขณะนี้เหลือ 1 ตำแหน่งนั้น เชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ส่วนจะมีการเพิ่มเติมตำแหน่งเข้ามาในภายหลังหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี และพรรคการเมืองนั้นๆ จะพิจารณา

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม จะประชุมมอบนโยบายอย่างเป็นทางการให้กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ซึ่งจะมีการแบ่งการดูแลหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกับ รมช.พาณิชย์ จากนั้นจะมีการหารือกับภาคเอกชนผู้ประกอบการส่งออก ถึงสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการค้า เพื่อร่วมกำหนดทิศทางในการดูแลเศรษฐกิจของประเทศ

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์ มองว่าต้องให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะเรื่องการดูแลปัญหาปากท้องค่าครองชีพประชาชน ควบคู่กับการดูแลราคาสินค้าให้เหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่แท้จริง แต่ต้องมีจุดสมดุลที่ทั้งผู้ประกอบการและประชาชนต้องอยู่ได้

ส่วนปัญหาการส่งออกของไทยที่ยังติดลบต่อเนื่องนั้น คงต้องเร่งหาตลาดส่งออกใหม่ๆ ทำงานเชิงรุกมากขึ้น รวมถึงเร่งเจรจาการค้าในข้อตกลงต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดโลกมากขึ้น

ขณะที่การดูแลปัญหาสินค้าเกษตรนั้น นายภูมิธรรม ยังไม่ขอตอบว่าจะนำนโยบายการรับจำนำสินค้าเกษตรกลับมาใช้หรือไม่ เพราะทุกนโยบายต่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยขอไปพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งหากเป็นนโยบายที่ดีก็พร้อมที่จะสานต่อ โดยไม่ติดว่านโยบายนั้นจะเคยเป็นของพรรคการเมืองใดมาก่อน เพราะหากเป็นนโยบายที่ดีก็พร้อมจะทำให้ต่อเนื่อง

นายภูมิธรรม ยังชี้แจงถึงนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทด้วยว่า เป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลจะทำแน่นอน และทำทันที่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยทุ่มงบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาทลงไปในระบบเศรษฐกิจ ในระยะเวลา 6 เดือน ให้กระจายเม็ดเงินลงสู่เศรษฐกิจฐานราก

"นโยบายนี้ ไม่เพียงการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะเป็นการปรับเปลี่ยนประเทศไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน และทำให้ประชาชนสามารเรียนรู้เปลี่ยนมาใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และใช้ได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ" นายภูมิธรรม ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ