ธปท.เตรียมจัดงาน "BOT Digital Finance" หนุนนวัตกรรมพัฒนาการเงินดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธปท.เตรียมจัดงาน

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เตรียมจัดงาน BOT Digital Finance Conference 2023 ในระหว่างวันที่ 14-15 กันยายนนี้ ที่ศูนย์การเรียนรู้ ธปท. ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนพัฒนาการด้านการเงินดิจิทัล โดยนำเสนอทิศทาง ความก้าวหน้าของนวัตกรรมการเงิน แนวคิดและประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเงินดิจิทัล โดยผู้เชี่ยวชาญจากในประเทศและต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ผ่านเวทีเสวนาที่หลากหลาย และอยู่ในกระแสพัฒนาการด้านเทคโนโลยีในต่างประเทศ

รวมทั้งความสนใจและพัฒนาการของโลกในแวดวงการเงินดิจิทัล และสังคมในปัจจุบัน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิดและสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ และเทคโนโลยีจากทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ ผู้กำกับดูแล และผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศ

งาน BOT Digital Finance Conference 2023 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Building ecosystem for responsible innovation"หรือการสร้างระบบนิเวศเพื่อรองรับและสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยปีนี้จะให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อ และใช้ประโยชน์จากข้อมูล (Open data) ทั้งข้อมูลทางการเงิน (financial data) และข้อมูลนอกภาคการเงิน (non-financial data) การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence, AI) ซึ่งกำลังจะเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ทั้งในภาคการเงินและในชีวิตประจำวัน

รวมทั้งความคืบหน้าของการดำเนินนโยบาย และโครงการสำคัญต่าง ๆ ที่ประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการเงิน อาทิ การพัฒนาระบบการชำระเงินภายใต้ภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย การเชื่อมต่อระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ การเพิ่มความตระหนักรู้ของประชาชนในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์

โดยจะมีผู้บริหาร ผู้กำกับดูแล และผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 60 คน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินดิจิทัล ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมงานในวงกว้าง ครอบคลุม 3 เวที ประกอบด้วย

(1) เวทีหลักที่เน้นการบรรยาย เสวนา เพื่อนำเสนอทิศทาง กลยุทธ์ และนโยบายการนำเทคโนโลยีที่สำคัญ เช่น AI Open data มาประยุกต์ใช้ในภาคการเงิน

(2) เวทีเสวนาที่เจาะลึกเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี AI, Blockchain และ digital payment จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายทั้งในและต่างประเทศ จากหน่วยงานเอกชนชั้นนำ ได้แก่ Microsoft, Amazon Web Services, Baker McKenzie, Stripe, Ant Financial Group, Mastercard , TrueMoney

(3) เวทีการสาธิตนวัตกรรมที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และพัฒนาการที่จะมีบทบาทสำคัญในอนาคต อาทิ Biometrics, Blockchain, AI รวมถึงเรื่องการป้องกันภัยการเงินรูปแบบใหม่ๆ

พร้อมกันนี้ จะมีการออกบูทจากผู้ให้บริการทางการเงิน หน่วยงานภาครัฐ และบริษัทฟินเทคกว่า 65 แห่ง เพื่อจัดแสดงนวัตกรรมทางการเงิน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ