รมว.พลังงาน ยันราคาต้องเป็นธรรมยึดถือประชาชนมากกว่าธุรกิจเล็งรื้อโครงสร้างระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ชี้แจงในการแถลงนโยบายรัฐบาลว่า แม้เรื่องพลังงานจะไม่ใช่ปัจจัย 4 แต่ก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นต่อการดำรงชีพของประชาชน เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน หรือการมีพลังงานอย่างเพียงพอในราคาที่ถูกต้องเป็นธรรม และเหมาะสม จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องราคาพลังงาน และพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยการแก้ไขปัญหาระยะสั้นจะต้องแก้ไขทันทีภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน แต่ในระยะยาวจะต้องดูโครงสร้างราคาพลังงาน ทั้งราคาน้ำมัน และค่าไฟฟ้า ว่าจะปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้มีพลังงานเพียงพอในราคาที่เป็นธรรม

สำหรับการกำกับดูแลด้านพลังงาน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฏหมายและกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลด้านพลังงานดีขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลจะมีการส่งเสริมพลังงานทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโซล่าร์เซลล์ รวมถึงพลังงานน้ำในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้ประชาชนมีพลังงานไฟฟ้าใช้ได้ทั่วถึงมากขึ้น รวมทั้งจะมุ่งเน้นส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายเรื่อง โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรม EV

"ยืนยันว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับประชาชน มากกว่าการทำธุรกิจด้านพลังงาน ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการ และราคาพลังงานที่เหมาะสมให้เร็วที่สุด" รองนายกฯ และรมว.พลังงาน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ