"สุริยะ" เชื่อค่าโดยสาร 20 บ.ไม่กระทบแม้ป.ป.ช.ชี้มูลปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมชี้มูลความผิด อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และผู้บริหารบมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น จะกระทบกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่ว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าว แต่ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งหากผู้บริหารบีทีเอสถูกชี้มูล ก็ต้องมีผู้บริหารคนอื่นมารักษาการแทน

ส่วนจะมีผลกระทบต่อสัญญาจ้างงานบีทีเอสในการเดินรถหรือไม่ หากในอนาคตศาลตัดสินว่ามีความผิดนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงไปศึกษาในแง่กฎหมายก่อน แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา รวมทั้งจะไม่กระทบกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายด้วยเช่นกัน

"ในเบื้องต้น ฝ่ายกฎหมายบอกว่าเป็นเช่นนั้น (ไม่กระทบนโยบาย 20 บาทตลอดสาย)" นายสุริยะ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ในอีก 2 ปี จะทำโครงการรถไฟฟ้าจะ 20 บาทตลอดสายได้แน่นอน

*พร้อมนำร่อง 20 บาทภายใต้ความรับผิดชอบ รฟท.-รฟม. ใน 3 เดือน

ส่วนรถไฟฟ้าในสายที่เป็นหน่วยงานความรับผิดชอบของรัฐบาล คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นั้น จะลดค่าโดยสารให้เหลือ 20 บาทตลอดสายใน 3 เดือน โดยนำร่องรถไฟฟ้า สายสีแดง ช่วง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต และ สายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

ส่วนเส้นทางที่ต้องมีการเจรจากับเอกชน มีขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งตนจะตั้งคณะทำงานฯไปเจรจา โดยจะต้องจบภายใน 2 ปี และสามารถทำได้อย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ