รมว.คมนาคม ขานรับนโยบายวีซ่าฟรี เร่งเตรียมพร้อมสนามบินรองรับผู้โดยสารลดแออัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2023 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงนโยบายวีซ่าฟรีว่า กระทรวงคมนาคมมีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น โดยสนามบินที่อยู่ความรับผิดชอบกระทรวงฯ เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินภูเก็ต จะต้องเตรียมความพร้อมรองรับ ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนได้สั่งการบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ที่มีหน้าที่ดูแลสนามบินหลัก ให้เร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น การประสานกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อให้กระบวนการทุกขั้นตอนมีความสะดวกรวดเร็ว ไม่ให้ผู้โดยสารเกิดความแออัด หรือใช้เวลานานหลังจากลงจากเครื่องบิน

"ท่านนายกฯ ได้ให้นโยบายเรื่องฟรีวีซ่า มา 2-3 สัปดาห์แล้ว เพื่อกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว ดังนั้น หน่วยงานของกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องได้รับทราบนโยบายและได้เตรียมความพร้อมมาระยะหนึ่งแล้ว มั่นใจว่าจะเตรียมความพร้อมรองรับได้ตามเป้าหมาย"

นายสุริยะ กล่าวว่า ในวันที่ 15-16 ก.ย. 66 นายกรัฐมนตรี มีกำหนดที่จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตนจะเดินทางไปด้วย โดยจะไปตรวจความพร้อมของสนามบินเชียงใหม่ และดูความคืบหน้าแผนการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ รวมถึงโครงข่ายถนน

จากนั้น ในวันที่ 29 ก.ย. 2566 จะไปติดตามผลการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1 Full - Scale Trial Operations) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจาก Soft Opening ในวันที่ 28 ก.ย. 66

นอกจากนี้ ในวันที่ 29-30 ก.ย.66 จะเดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจการเตรียมความพร้อมของสนามบินภูเก็ต และติดตามแผนงานด้านโครงข่ายถนน ซึ่งจังหวัดภูเก็ต มีปัญหาการจราจรติดขัด จะไปดูแผนงานโครงการของทั้งกรมทางหลวง (ทล.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ