กรมบัญชีกลาง-ออมสิน ขานรับแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ปัดเอางบฯมาหมุนก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลที่มีแนวคิดจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบต่อเดือน โดยจะมีผลม.ค.67 ว่า กรมบัญชีกลางกำลังศึกษาและดูความพร้อมทั้งหมด โดยยืนยันว่าพร้อมที่จะทำตามนโยบายรัฐบาล และไม่ล้มอย่างแน่นอน โดยรายละเอียดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งอาจจะมีทางเลือกให้ อยากให้รอดูก่อน เช่น อาจจะเสนอให้รัฐบาลเปิดช่องให้ข้าราชการเลือกได้ว่า จะรับเงินเดือนเพียงครั้งเดียว หรือ 2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ส่วนกรณีที่เลือกรับเงินเดือน 2 ครั้งต่อเดือนนั้น ก็ต้องมากำหนดต่อว่าจะจ่ายวันที่เท่าไหร่

ส่วนเสียงสะท้อนจากข้าราชการส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยนั้น เนื่องจากกังวลว่าจะมีเงินไม่เพียงพอชำระหนี้ในช่วงปลายเดือน ก็พร้อมที่จะรับฟังและนำไปพิจารณาร่วมด้วย

ด้านนางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ยืนยันว่า การแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระแสเงินสดของรัฐบาล (Cash Flow) ไม่เพียงพอ ไม่ได้เป็นการเอางบประมาณมาหมุนก่อน เพราะการจ่ายเงินเดือน เป็นการจ่ายก่อนล่วงหน้า และเป็นรายจ่ายที่กำหนดไว้ประจำอยู่แล้ว

โดยในวันที่ 15 ก.ย. 66 กรมฯ จะเรียกประชุมผู้บริหารเป็นการภายใน เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบในการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบต่อเดือน ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันจะมีการโอนเงินเดือนให้ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงาน เดือนละ 5 หมื่นล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการหารือในเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนดังกล่าว แต่หากเป็นนโยบายก็มีความพร้อมดำเนินการ โดยเฉพาะการหักหนี้ลูกหนี้ข้าราชการจะดูให้มีความสอดคล้อง เหมาะสม ไม่ให้มีผลกระทบกับข้าราชการที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ