บอร์ดรฟท.-รฟม.เล็งหั่นค่าตั๋วสายสีม่วง-สีแดง 20 บาทตลอดสาย มั่นใจเริ่มใช้ปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านระบบรางถึงแนวทางการดำเนินงาน ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หรือตลอดเส้นทาง ตามนโยบาย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เพื่อนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งนโยบายกำหนดว่าจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย ขั้นตอนต้องชัดเจน และโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงเป็นโครงการที่หน่วยงานรัฐ ดำเนินการเอง จึงสามารถดำเนินการได้เร็ว แต่ทั้งนี้ รฟท.และรฟม.เป็นรัฐวิสาหกิจ จึงมีกระบวนการขั้นตอนต้องนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาอนุมัติก่อน วันนี้จึงดูไทม์ไลน์ของแต่ละหน่วยงาน ที่จะต้องดำเนินการ

โดยบอร์ดรฟท.จะประชุมในวันที่ 21 ก.ย. 2566 ส่วนบอร์ดรฟม.จะประชุมวันที่ 28 ก.ย.66 จากนั้นจะรายงานมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อสรุปภายในเดือนต.ค. 66 และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นอกจากขั้นตอนกระบวนการตามระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมีประเด็นรายละเอียดทางเทคนิค ที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้ความสะดวกในการเดินทางมากที่สุด เช่น การจัดการเรื่องบัตรโดยสารที่ใช้เดินทางข้าม 2 สาย การแบ่งปันรายได้ เป็นต้น

ดังนั้นขั้นตอนทางระเบียบกฎหมายและเทคนิคจะต้องพร้อม ซึ่งขณะนี้มั่นใจว่า จะเริ่มดำเนินการเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง 20 บาท ได้ในช่วงปีใหม่ 2567 ตามนโยบายและเป็นไปตามที่รมว.คมนาคม ได้กล่าวไว้ในคราวที่แถลงนโยบายต่อสภาแน่นอน

"กรณีรถไฟฟ้าสายสีแดง ทุกวันนี้มีค่าใช้จ่ายชัดเจน มีผู้โดยสารมากหรือน้อยก็ต้องจ่ายเท่านี้ ดังนั้นก็ต้องหาทางเพิ่มรายได้ ซึ่งมีหลายวิธี และทุกวันนี้รัฐต้องอุดหนุนสายสีแดงอยู่ เพราะรายรับน้อยกว่ารายจ่ายซึ่งค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท มองว่ารายได้จะลดลงจากที่เคยได้ แต่การดำเนินโครงการมีการคาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะจัดทำระบบฟีดเดอร์เพื่อเชื่อมการเดินทางจากชุมชน หมู่บ้านเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าให้สะดวกและจูงใจประชาชน เข้ามาใช้บริการมากขึ้น รัฐลงทุนระบบรางเพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด เป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน"ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ