คลังชงครม.สัปดาห์หน้าตั้งคกก.ยุทธศาสตร์ดิจิทัล วอลเล็ต-พักหนี้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ดิจิทัล วอลเล็ต เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้มีคณะทำงานที่ขับเคลื่อนนโยบายเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สามารถเริ่มโครงการได้ ภายในวันที่ 1 ก.พ. 67 ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

สำหรับคณะกรรมการ จะประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตลอดมาตรการ ทั้งการเริ่มมาตรการ กระบวนการใช้จ่าย การตรวจสอบการทุจริต การติดตามและประเมินผลสิ้นสุดโครงการ อาทิ กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สถาบันการเงิน สมาคมธนาคารไทย สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศค.) หรือสภาพัฒน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในวันนี้ (21 ก.ย.) ได้ร่วมหารือแนวทางดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต กับ สศค. และ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งได้ข้อสรุปที่ดีในเรื่องของกรอบการทำงานและวิธีการใช้งาน และระยะเวลาว่าจะเร่งดำเนินการได้อย่างไร โดยหลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการจะนำเนื้อหาที่มีการหารือล่วงหน้าทั้งหมดเข้าที่ประชุมทันที และจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่าง ๆ เพื่อให้กลไกทำงานได้เร็วขึ้น เบื้องต้นไม่ปิดกั้นร้านค้ารายใหญ่ ส่วนเรื่องของการวางระบบจะให้ธนาคารกรุงไทยดำเนินการให้หรือไม่นั้น ยังไม่มีความชัดเจน

"วันนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการหารือแนวทางดำเนินการ เบื้องต้นคงต้องมีการเสนอที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้าเห็นชอบคณะกรรมการชุดใหญ่ก่อน ส่วนเรื่องของแหล่งเงินที่นำมาใช้ 5.6 แสนล้านบาท จะพยายามให้เกิดความชัดเจนที่สุด ทั้งแหล่งเงิน และรูปแบบ ซึ่งขณะนี้เหลือกรอบการทำงานอีกราว 10 วัน ส่วนจะใช้ดิจิทัล วอลเล็ตกับร้านค้ารายใหญ่ได้หรือไม่ เบื้องต้นไม่ได้มีการกันใครออก"

ส่วนมาตการพักหนี้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าในส่วนของเกษตรกร ได้มีการหารือกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เรียบร้อยแล้ว คืบหน้ากว่า 90% และจะนำมาตรการเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า ส่วนพักหนี้เอสเอ็มอี มีความซับซ้อนอยู่ เพราะมีหนี้ที่ไม่ได้อยู่กับธนาคารในกำกับของรัฐ ซึ่งต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ