ผู้ใช้สายสีแดงเตรียมเฮ บอร์ดรฟท.เคาะ 20 บาทตลอดสาย คาดมีผลปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. มีมติดำเนินการตามนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล ในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 41 กม. ซึ่งปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 12 สูงสุด 42 บาท โดยขอให้รัฐอุดหนุนเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปประมาณ 80 ล้านบาท/ปี ซึ่งจะดำเนินการแบบปีต่อปี คาดว่าจะมีผลในช่วงปีใหม่ 67

ทั้งนี้ รฟท. จะต้องกำหนดแผน งบประมาณใช้จ่าย ระยะเวลาดำเนินการ และประโยชน์ที่จะได้รับ ซึ่งการปรับค่าโดยสารไม่ได้ยุ่งยาก แต่ต้องแสดงให้เห็นว่ากระทบค่าใช้จ่ายอย่างไร เช่น จากเดิมเคยรับ 100 บาท เหลือ 20 บาท จะเหลือเท่าไร ซึ่งปัจจุบันผู้โดยสารมีจำนวนน้อย อยู่ที่ประมาณ 20,000 คน- เที่ยว /วัน ขณะที่ผลการศึกษาประเมินไว้ที่ 80,000 เที่ยวคน/วัน โดยคาดว่าจะมีประชาชนใช้งานมากขึ้น 5-20% ต่อปี

โดยหลังจากนี้ รฟท. จะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมในสัปดาห์หน้า เพื่อขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตามขั้นตอนต่อไป เนื่องจากต้องทำตามขั้นตอนตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินและการคลังของรัฐ 2561 มาตรา 27 โดยต้องให้ครม. พิจารณาความจำเป็นเร่งด่วน ประโยชน์ที่ได้รับ และภาระทางการคลัง หรือการสูญเสียรายได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งหลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว จะต้องใช้เวลาปรับปรุงระบบหลังบ้านร่วมกับธนาคารกรุงไทยประมาณ 2-3 เดือน จึงคาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดเก็บได้ช่วงปีใหม่ 67 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ