ก้าวไกล ฝากการบ้านคกก.ดิจิทัลวอลเล็ต ขอความชัดเจน 5 ประเด็น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หลังรมช.คลัง ระบุว่าจะมีการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีการตั้งคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 26 ก.ย. นี้ โดยตนมีโจทย์และความคิดเห็นที่ฝากให้รัฐบาลนำไปทบทวนการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ได้แก่

1. ที่มาของงบประมาณที่นำมาใช้ จะมาจากไหน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกังวลหลักที่เกิดขึ้น ทั้งระหว่างการหาเสียงและการแถลงนโยบาย แม้จะมีการยืนยันว่าจะไม่มีการขายทรัพย์สิน ไม่มีการดึงเงินจากกองทุนที่ไม่ได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์มา แต่ความเป็นไปได้ในทางการคลังนั้นมีอยู่ไม่กี่วิธี ดังนั้น ต้องชี้แจงให้ละเอียด

2. รูปแบบของเงิน มีโจทย์ที่รัฐบาลต้องตอบ ตั้งแต่รูปแบบของเงินจะมีความเป็นเงินดิจิทัลขนาดไหน หรือเป็น e-money ที่หนุนหลังด้วยเงินฝากเหมือนการแจกเงินที่ผ่านมา และการใช้บล็อกเชน (Block chain) เพื่อสร้างระบบการเงินใหม่ จะเป็นการกระจายศูนย์ (Decentralization) จริงแค่ไหน หรือแค่เอามาตั้งไว้ข้างระบบการเงิน Centralized รวมศูนย์แบบเดิมเฉยๆ เหมือนเป็นกิมมิค

3. วิธีการใช้เงิน จะยังคงใช้เกณฑ์ 4 กิโลเมตรอยู่หรือไม่ และเงื่อนไขการขึ้นเงินจะเปลี่ยนไปอย่างไร จะมีการสร้างแอปพลิเคชันใหม่หรือจะเป็นส่วนต่อขยายของแอปพลิเคชัน ?เป๋าตัง? ที่ใช้อยู่เดิม

4. เรื่องที่ไม่เคยมีการเปิดเผยเลย คือเรื่องของข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการใช้จ่าย จะเป็นของใคร จะยอมให้ใครเอาไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง และนี่คือประเด็นหลักของการนำระบบบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งจะนำไปสู่ความโปร่งใสของการดำเนินโครงการด้วย ทั้งนี้ ตนเสนอว่า เมื่อมีการดำเนินการไปแล้ว ควรมีการเปิดเผยให้เห็นสถิติการใช้เงินดิจิทัลต่อประชาชน ว่าใช้ไปกับหมวดหมู่ใด เท่าไรบ้าง เก็บภาษีได้เท่าไร มีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจเป็นตัวคูณการคลัง (fiscal multiplier) เท่าไร

5. แผนการปฏิบัติจะเป็นอย่างไร องค์ประกอบในคณะกรรมการดังกล่าวเป็นใครบ้าง และมีอำนาจหน้าที่อย่างไร

"แม้ที่ผ่านมาจะมีความไม่ชัดเจนในการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ แต่เมื่อจะมีการตั้งคณะกรรมการมาเพื่อดำเนินการแล้ว จึงขอฝากโจทย์เหล่านี้ให้ทางรัฐบาล ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการช่วยให้รัฐบาลดำเนินนโยบายนี้ต่อไปได้อย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ประชาชนจะได้สบายใจว่าโครงการนี้มาถูกทิศทางหรือไม่ และผลสัมฤทธิ์ของนโยบายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด" นายชัยวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ