ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย-เรือดำน้ำ ยังไม่เข้า ครม.วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ยังไม่มีเสนอเรื่องการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสายให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งในช่วงวันที่ 28 หรือ 29 ก.ย.นี้ โดยเรื่องดังกล่าวจะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ทั้งหมดต้องผ่านกระบวนการอนุมัติตามขั้นตอนก่อน ซึ่งหากมีการลดราคาค่าโดยสารลงมาแล้วเชื่อว่าจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และเมื่อครบ 2 ปีจะมีจำนวนผู้โดยสารคนเพิ่มขึ้น รายได้ก็จะกลับคืนมา

สำหรับกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาระบุว่า ไม่สามารถปรับลดค่าโดยสารเป็น 20 บาทได้ โดยราคาคุ้มทุนอยู่ที่ 33 บาทนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังมีเวลาที่จะพูดคุยกันอีก 2 ปี เรื่องรถไฟฟ้าเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยและเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการทำให้ค่าโดยสารลดลงเหลือ 20 บาทตลอดสาย ครอบคลุมทุกสาย

ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่ค้างมาจากรัฐบาลก่อนขอตรวจสอบรายละเอียดก่อนที่จะเสนอ ครม.ให้พิจารณา

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ที่ใส่ในเรือดำน้ำว่า กองทัพเรือยังไม่ได้ส่งหนังสือที่ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) ลงนามเพื่อขอใช้เครื่องยนต์จีนมาให้เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา และตนยังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี ส่วนที่นายกฯ ได้พูดคุยกับประเทศเยอรมนีแล้วหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

สำหรับกรณีน้ำมันและกระสุนของกองทัพบกหายเป็นจำนวนมากนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ทางกองทัพได้รายงานมาแล้ว ซึ่งกำลังดำเนินการเพื่อหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน เชื่อว่าไม่นานก็จบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ