อินเดีย เล็งฟื้นฟู FTA กับไทย พร้อมชูเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดีย เล็งฟื้นฟู FTA กับไทย พร้อมชูเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภูมิภาค

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยผลการหารือกับนายนาเคศ สิงห์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทย ว่า อินเดียให้ความสำคัญกับไทยในฐานะประเทศที่มีศักยภาพด้านการค้าการลงทุนของอาเซียน และเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค โดยย้ำว่า วันนี้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก กลายเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจโลก ซึ่งไทยคือหนึ่งในนั้น

ที่ผ่านมา ไทยและอินเดีย ได้ทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) โดยได้เปิดตลาดสินค้าส่วนแรก (Early Harvest Scheme) จำนวน 83 รายการ ครอบคลุมทั้งสินค้าผลไม้สด ธัญพืช อาหารปรุงแต่งจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์แร่ เคมีภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยได้ยกเลิกภาษีตั้งแต่ปี 2549 ทำให้การค้าทั้ง 2 ฝ่ายขยายตัว และไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า แต่การเจรจาได้หยุดชะงักไปเมื่อปี 2559

นางนลินี กล่าวว่า การพูดคุยหารือครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดี ที่อินเดียต้องการจะฟื้นฟู FTA และแก้ไขปัญหาอุปสรรคร่วมกันอย่างเข้มแข็งและรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังอยากเห็นผลการดำเนินงานของคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-อินเดีย และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่เติบโตขึ้นด้วย

โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกันว่า ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ หรือ BIMSTEC จะเป็นเวทีที่จะช่วยขจัดอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้ความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเป็นไปอย่างราบรื่น โดยนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาร่วมการประชุมระดับผู้นำ BIMSTEC ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ และหวังว่าจะมีโอกาสเดินทางเยือนระดับผู้นำอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

สำหรับนโยบาย Startups India ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการพัฒนาประเทศภายใต้แนวคิดอินเดียใหม่ (New India) เพื่อให้สอดคล้องกับที่อินเดียกำลังก้าวสู่ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจ 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 นั้น อินเดียได้แสดงความจำนงที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ Startup รุ่นใหม่ของไทยและอินเดียให้เกิดผลสำเร็จ

"มิติการเจรจาหารือทางการค้าวันนี้ เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เพราะครอบคลุมหลายด้าน โดยทูตอินเดียได้พูดถึงความต้องการส่งออกสินค้าเกษตรมายังไทย เช่น กุ้ง หรือเนื้อสัตว์อื่น สินค้ายาและเวชภัณฑ์ โดยเฉพาะยารักษาโรคเบาหวาน หรือแม้กระทั่งความร่วมมือด้านความมั่นคง หรือยุทโธปกรณ์ที่อินเดียมีศักยภาพ ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์ หรือเรือดำน้ำ ผ่านนโยบาย Offset Policy หรือการชดเชยในกรณีซื้อจากต่างประเทศของกระทรวงกลาโหมสำหรับมิตรประเทศอีกด้วย" นางนลินี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ