TALK: Soft Power ไทยไปไกลแค่ไหนในเวทีโลก?!

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2023 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TALK: Soft Power ไทยไปไกลแค่ไหนในเวทีโลก?!

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 64 โดยสุ่มทำ Workshop กับหลากหลายอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power รวมถึงศึกษาจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน

นโยบายนี้ ตั้งเป้าหมายว่าเป็นนโยบายที่จะทำให้คนไทยหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลาง โดยใน 4 ปีข้างหน้า จะทำให้คนไทย 20 ล้านคนมีรายได้ไม่น้อยกว่า 2 แสนบาท/ปี หรือ 20,000 บาท/เดือน ทำให้คนไทยจะไม่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน หรือมีเงินเดือน 2,800 บาท/เดือน ซึ่งถ้าทำได้จริงจังใน 4 ปี กล้ารับประกันว่าจะไม่มีคนจนในประเทศไทย

โดยนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) จะเริ่มบ่มเพาะคนไทย 20 ล้านคนให้มีทักษะระดับสูง มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร, กีฬา-ฟุตบอล มวยไทย, ดนตรี, แฟชั่น, นักร้อง มาฝึกอบรมฟรี และพัฒนาพร้อมที่จะออกสู่เวทีระดับโลกได้

ส่วนงบประมาณในการใช้ดำเนินการนโยบายนี้ น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า งบประมาณเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปัจจุบันกระจัดกระจายไปหลายๆกระทรวง ถ้ารวบรวมจะเห็นงบประมาณที่ระบุเป็นหมวดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประมาณ 7 พันกว่าล้านบาท ดังนั้นบอร์ดชุดนี้จะรวบรวมงบประมาณดังกล่าว ซึ่งก็ยังคงเป็นงบประมาณของหน่วยงานนั้นๆ แต่จะชี้ให้ใช้งบตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ จะไม่ใช้สะเปะสะปะ สามารถใช้งบประมาณ 7 พันกว่าล้านบาทได้ทันที

โดยเห็นว่าเรื่องอาหารน่าจะเป็นเรื่องแรกที่สามารถเดินหน้าได้เลย ที่พร้อมฝึกเป็นเชฟไปสู่เวทีระดับโลก ถัดไปก็อาจจะเป็นเรื่องหัตถกรรม ออกแบบ นักร้อง โดยจะใช้ช่องทางกองทุนหมู่บ้าน ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อร่วมเข้าฝึกอบรมเพื่อสร้างซอฟต์พาวเวอร์ไทย

"เราอยากจะเห็นคนที่ประสบความสำเร็จอย่างลิซ่ามากกว่านี้ ที่ผ่านมาอาจมีคนจำนวนหนึ่งที่มีโอกาส เราก็จะเปิดโอกาสให้ทุกๆคนที่เป็นเพชรที่ไม่ได้เจียระไนสามารถที่จะผ่านการเจียระไนได้ด้วยโครงการของเรา"

น.พ.สุรพงษ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ ได้รวบรวมแผนงานในการทำงานที่จะให้เห็นผลใน 100 วัน 6 เดือน 1 ปี เตรียมพร้อมที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติที่จะประชุมครั้งแรกในวันที่ 3 ต.ค.นี้ ตัวแทน 11 อุตสาหกรรมที่เป็นกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์นี้ จะนำเสนอว่าแต่ละอุตสาหกรรมมีการวางเป้าหมายอย่างไร อาทิ สายศิลปะ ที่วางเป้าหมายให้ไทยเป็น "เมืองหลวงทางด้านศิลปะแห่งอาเซียน"

สายเฟสติวัล ก็มีเป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศแห่งเทศกาล เป็น Festival Country ที่วางไว้ว่าจะมี 1-2 เทศกาลที่ทำให้คนทั้งโลกต้องปักหมุดมาร่วมเทศกาลในไทย เป็นงานที่พลาดไม่ได้

"เราอยากให้คนจดจำเรื่องเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ ว่าจากที่เราได้ทำซอฟต์พาวเวอร์ คนไทยไม่มีใครยากจนอีกต่อไป และคนไทยรวยขึ้นรวยขึ้น จนกระทั่ง มีรายได้เฉลี่ยที่เทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง"น.พ.สุรพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

*https://youtu.be/hPkheq8R3aE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ