นายกฯ ร่วมโต๊ะกินข้าวผู้ว่า ธปท.ถกศก.-เปิดรับความเห็น ยันไร้ขัดแย้งแม้คิดไม่ตรงกันทุกเรื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2023 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ร่วมโต๊ะกินข้าวผู้ว่า ธปท.ถกศก.-เปิดรับความเห็น ยันไร้ขัดแย้งแม้คิดไม่ตรงกันทุกเรื่อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทวิตผ่านเอ็กซ์ (X) ระบุว่า ในวันนี้ได้เชิญนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงิน โดยหลังจากนี้ จะมีการนัดพบหารือกันในลักษณะนี้เป็นประจำทุกเดือน

จากนั้นนายเศรษฐา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การหารือกับนายเศรษฐพุฒิ เป็นการหารือกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด เพื่อรับฟังความคิดเห็นกัน โดยพูดคุยถึงเรื่องเศรษฐกิจโดยรวมในทุกเรื่อง รวมทั้งนโยบายที่รัฐบาลกำลังจะดำเนินการเพื่อรับฟังความเห็น ข้อมูล และข้อเสนอของ ธปท.

"การหารือเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนคุยกัน คุยกันด้วยดี และจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกัน ไม่มีเลย และ ไม่มีแน่นอน กับผู้ว่าก็อาจจะมีการนัดคุยกันอีก 2-3 อาทิตย์ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น หากมีความต้องการ แต่ว่าโทรศัพท์คุยกันก็คงบ่อยขึ้น" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า การพูดคุยในวันนี้จะนำไปสู่การทบทวนนโยบายทั้งในส่วนของรัฐบาล และ ธปท. ต่างคนต่างทบทวน ไม่อย่างนั้นจะเรียกมาหารือทำไม ไม่ได้เรียกมาจัดฉาก แต่เป็นการเรียกมาคุยเพื่อที่จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ ในฐานะที่ ธปท.เป็นผู้ดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ในเมื่อเชิญมาหารือก็ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นแน่นอน

"ผมกังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน ไม่ต้องห่วง ข้อเสนอแนะของ ธปท.ผมรับฟัง ซึ่งก็มีทั้งเรื่องที่ผมเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เราก็ต่างเป็นผู้ใหญ่กัน จะเห็นตรงกันทุกเรื่องคงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็พูดคุยกันด้วยเหตุและผล การพูดคุยในครั้งนี้ ยังไม่มีประเด็นนำไปสู่การปรับนโยบายที่รัฐบาลเคยพูดไว้แล้ว ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกันและมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในวันนี้ จะมีการโทรศัพท์ถึงผู้ว่า ธปท.อีกครั้ง

นายเศรษฐา กล่าวว่า ธปท.ก็ได้ฝากนโยบายในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งบางเรื่องก็ไม่เคยคิดไว้เลย ธปท.ก็เสนอว่าควรต้องทำอะไรบ้าง นโยบายในอนาคตหลาย ๆ เรื่องก็ได้ถาม ธปท.ไปว่ากำลังคิดเรื่องใดบ้าง ธปท.คิดว่าอย่างไร สรุปก็คือว่าต่อไปนี้หากรัฐบาลจะทำอะไร ก็จะต้องคุยกับ ธปท.บ่อยขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ