รมว.พลังงาน จ่อแก้ กม.คุมค่าการตลาดน้ำมันหวังกดราคาขายปลีก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2023 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางการดูแลราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินที่พบว่าสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เบนซินมีราคาแพงมาจากค่าการตลาดสูงกว่าที่รัฐกำหนด ซึ่งทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้กำหนดไว้ว่าน้ำมันทุกประเภทต้องมีค่าการตลาดไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้ ที่ประชุมจึงได้ข้อสรุปที่จะมีการแก้ไขกฏหมายให้อำนาจกระทรวงพลังงานควบคุมค่าการตลาดน้ำมันทุกประเภทให้เป็นไปตามกำหนด โดยมอบให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปดูแล ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังได้มีการหารือกับผู้ค้าน้ำมันถึงค่าการตลาดแล้ว และได้ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามเป็นหลัก แต่ค่าการตลาดที่แท้จริงจะเป็นอย่างไรนั้นยังไม่ทราบ เพราะผู้ค้าน้ำมันระบุว่าเป็นความลับทางการค้า ดังนั้น จึงใช้สมมติฐานการคำนวณค่าการตลาดทุกประเภทน้ำมันไว้ที่ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร หากไม่ใช่ตามนี้ ผู้ค้าน้ำมันก็จะต้องชี้แจงและมีหลักฐานที่จะกล่าวอ้างว่าระดับดังกล่าวไม่เหมาะสม เพื่อที่จะได้มีการปรับแก้ไขโดยทางกระทรวงพลังงานพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ค้าน้ำมันและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ