คมนาคม เดินหน้าแลนด์บริดจ์เต็มที่ คาดชงครม.ในต.ค.นี้ ก่อนเปิดประมูล Q2/68

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2023 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ว่า เป็นนโยบายที่รัฐบาลจะผลักดันให้เดินหน้า โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)รายงานว่า เตรียมสรุปรายงานการศึกษาเบื้องต้นนำเสนอกระทรวงฯแล้ว คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ หรือภายในเดือนต.ค.นี้จะนำเสนอครม.รายงานความคืบหน้าโครงการได้ และหลังเสนอครม.แล้วจะเป็นการเดินหน้าเรื่องนำเสนอโครงการต่อนักลงทุนต่างประเทศ (RoadShow) ช่วงเดือน ต.ค -พ.ย. 66 ซึ่งข้อมูลจากนักลงทุนจะนำมาประกอบการศึกษาเพื่อวิเคราะห์โมเดลการพัฒนาการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป

โดยโครงการนี้ รัฐจะลงทุนเฉพาะในส่วนค่าเวนคืน ส่วนการพัฒนาท่าเรือ ทางรถไฟ และอื่นๆ จะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน โดยคาดว่าต้นปี 2567 การศึกษา รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม( EHIA)จะแล้วเสร็จ

"การโรดโชว์ จะเป็นการนำเสนอข้อมูลโครงการ รูปแบบการลงทุน และผลตอบแทนที่เอกชนจะได้รับ เป็นต้น ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้จากนักลงทุนมาวิเคราะห์ต่อไป ซึ่งนักลงทุนต่างชาติที่จะไปโรดโชว์ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ยุโรป ฝรั่งเศส ตะวันออกกลาง เป็นต้น"

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การศึกษาขณะนี้มีการทำลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในขั้นตอนการทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม( EHIA) โดยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 วันที่ 16-17 ส.ค. 66 ครั้งที่ 2 เดือน ธ.ค. 66 ครั้งที่ 3 เดือน มี.ค. 67 จากนั้นจะนำรายงาน EHIA เสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ต่อไป

โดยกำหนดแผนงานเสนอ ครม.เห็นชอบหลักการในเดือน ต.ค. 66, โรดโชว์นักลงทุนช่วงเดือน ต.ค.- พ.ย. 66, ปรับปรุงรายละเอียดและวิเคราะห์โครงการตามข้อมูลโรดโชว์ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 66, เสนอ ครม.ขออนุมัติดำเนินโครงการ พร้อมขอความเห็นชอบ รูปแบบเงื่อนไข ต่างๆ ช่วงเดือน ม.ค. 67, เสนอ พ.ร.บ. SEC พร้อมเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ไปยังสภาฯ และจัดทำ RFP เพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน, สภาฯ ผ่าน พ.ร.บ.SEC ช่วงไตรมาส 4/67, จะเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนภายในไตรมาส 2 ปี 68, ลงนามสัญญาไตรมาส 3 ปี 68 เริ่มการก่อสร้างภายในปี 68 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการในระยะแรกในไตรมาส 4 ปี 73


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ