พาณิชย์ กำชับโรงสกัดต้องแจ้งแผนหยุดรับซื้อผลปาล์มช่วงสารทเดือน 10

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2023 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ กำชับโรงสกัดต้องแจ้งแผนหยุดรับซื้อผลปาล์มช่วงสารทเดือน 10

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะเข้าสู่งานประเพณีสำคัญของประชาชนทางภาคใต้ คือ เทศกาลสารทเดือน 10 โดยปีนี้จะตรงกับวันเสาร์ที่ 14 ต.ค. 66 หรือวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 โดยทุกปีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและลานเทส่วนใหญ่จะหยุดทำการ เพื่อให้พนักงานและแรงงานเก็บเกี่ยวไปร่วมทำบุญในเทศกาลดังกล่าว แต่ยังคงมีหลายแห่งเปิดรับซื้อตามปกติ ซึ่งกรมฯ และหน่วยงานในพื้นที่จะประสานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ

พาณิชย์ กำชับโรงสกัดต้องแจ้งแผนหยุดรับซื้อผลปาล์มช่วงสารทเดือน 10

ทั้งนี้ เพื่อบริหารจัดการการรับซื้อผลปาล์มในกรณีการปิด-เปิดของโรงงานสกัดในช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ กรมฯ ได้ขอให้โรงสกัดทุกราย แจ้งแผนการหยุดรับซื้อให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ทราบล่วงหน้า เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบอย่างทั่วถึง รวมทั้งขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลและติดตามการปิด-เปิดโรงงานให้เป็นไปตามแผนที่ได้แจ้งไว้

นายอุดม กล่าวว่า จากการติดตามแผนการหยุดรับซื้อในช่วงเทศกาลสารทเดือน 10 พบว่า ส่วนใหญ่โรงงานสกัดและลานเทจะหยุดทำการเพียง 1-2 วันในช่วงเทศกาลเท่านั้น ซึ่งถือเป็นวันหยุดประจำปีตามปกติ

สำหรับสถานกาณ์ผลผลิตผลปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาดขณะนี้ มีปริมาณตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้คาดการณ์ไว้ ราคารับซื้อผลปาล์มเป็นไปตามคุณภาพ โดยหากเป็นผลปาล์มคุณภาพดี สามารถนำไปสกัดน้ำมันได้ 18% ขึ้นไป ลานเทและโรงสกัดจะรับซื้อในราคาสูงถึง 6 บาท/กก.

"ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้เกษตรกรตัดปาล์มสุกตามอายุ เพื่อให้ได้ปาล์มคุณภาพดี และเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรที่จะขายได้ในราคาที่สูงขึ้น เนื่องจากจะสกัดได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ดี" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการปฏิเสธการรับซื้อ หรือเอาเปรียบในการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 โดยกรณีปฏิเสธการรับซื้อ อาจเข้าข่ายทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ