ปลัดพลังงาน สั่งเกาะติดราคาน้ำมัน-จ่อยื่นทบทวนคำสั่งคดี "เทพสถิต วินด์ฟาร์ม"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์พลังงานจากกรณีสงครามในอิสราเอล คาดว่าจะไม่ยืดเยื้อจนส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานมากนัก โดยในช่วงที่ผ่านมาพบว่าราคาเริ่มอ่อนตัวลง 15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ในช่วงเกิดสงครามราคาปรับตัวขึ้น 3-4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตามกระทรวงฯ ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดประชาชนไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันขาดแคลน เพราะไทยมีน้ำมันสำรองใช้นานถึง 70 วัน อย่างไรก็ตามยังไม่ได้สั่งการให้ บมจ.ปตท. (PTT) สำรองน้ำมันเพิ่ม เพียงแต่เฝ้าระวังเท่านั้น

สำหรับกรณีการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนระยะแรก 5,000 เมกะวัตต์ ที่ศาลปกครองเพชรบุรีมีคำสั่งทุเลาโครงการเสนอขายไฟฟ้าของ บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม บริษัทย่อยของ บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ยื่นเรื่องฟ้อง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 ที่ผ่านมา รวมถึงมีรายอื่นๆ ทางกระทรวงฯเตรียมที่จะทำหนังสือถึงศาลปกครอง เพื่อที่จะเป็นข้อสังเกตุให้เห็นถึงความจำเป็นในการดำเนินโครงการดังกล่าว รวมทั้งผลกระทบหากโครงการล่าช้าออกไป

ส่วนแนวโน้มราคาค่า Ft งวดใหม่ (ม.ค.-เม.ย.67) ต้องพิจารณาแนวโน้มราคาเชื้อเพลิงอีกครั้ง โดยเฉพาะราคา LNG และได้รับการยืนยันจาก บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.ว่า ปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่ง G1/61 (เอราวัณ) ที่จะเพิ่มเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนเม.ย.67 จากปัจจุบันอยู่ที่ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงพลังงานนั้น คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ส่วนการแต่งตั้งผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแผ่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่นั้นยังต้องรอการแต่งตั้ง บอร์ดกฟผ. หลังจากบอร์ดชุดเก่าได้ลาออกไปเมื่อ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา คาดจะสามารถนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ภายในเดือนต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ