พาณิชย์ตรวจตลาดช่วงกินเจ "ตลาดกลาง" ยันปีนี้พืชผักปริมาณเพียงพอ-ราคาถูกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 13, 2023 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ตรวจตลาดช่วงกินเจ

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับนโยบายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ที่สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ป้องกันการฉวยโอกาส และดูแลประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม โดยเช้าวันนี้ได้ลงพื้นที่ตลาดพรานนก ติดตามสถานการณ์การซื้อขายวัตถุดิบอาหารเจ และผักสด ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญในเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.66 โดยพบว่าปีนี้บรรยากาศคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว มีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก และพ่อค้าแม่ค้าสามารถขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น

พาณิชย์ตรวจตลาดช่วงกินเจ

สำหรับภาพรวมราคาสินค้าวัตถุดิบอาหารเจ พบว่าส่วนใหญ่ทรงตัว มีเพียงโปรตีนเกษตร ที่มีการปรับขึ้นราคาเล็กน้อย เพราะต้นทุนสูงขึ้น ส่วนผักสด แทบจะทุกรายการราคาถูกกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว แครอท ฟักเขียว ต้นหอม ถั่วงอกผักชี อาจจะมีบางตัวราคาปรับขึ้นจากอาทิตย์ก่อนบ้าง เช่น คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกชุก ทำให้ผลผลิตเสียหาย แต่ก็ได้รับการยืนยันจากตลาดกลางว่าจะพยายามประสานจากแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดนครปฐม และราชบุรีให้นำผักเข้ามาสู่ระบบตลาดกลางมากขึ้น

พาณิชย์ตรวจตลาดช่วงกินเจ

จากนั้น กรมฯ ได้ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมือง เพื่อสำรวจสถานการณ์ผักสด พบว่า มีการส่งผักสดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และจากการสอบถามผู้บริหารตลาดกลาง ทั้งตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดไท ได้ยืนยันว่าได้มีการประสานกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรทั่วไป นำผักทางเลือกเข้าสู่ระบบเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี ผักกาดลุ้ย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกซื้อผักในราคาถูกในช่วงเทศกาลกินเจ และรวมถึงประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้กินเจด้วย

"สถานการณ์วัตถุดิบอาหารเจปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น เห็ดหอม ดอกไม้จีน น้ำมันพืช ราคาถูกกว่าปีที่แล้ว จะมีก็แค่โปรตีนเกษตรที่ปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนผักสด พี่น้องประชาชนอุ่นใจได้เลยว่าราคาปีนี้ ถูกกว่าปีที่ผ่านมา และไม่มีปัญหาขาดแคลนอย่างแน่นอน จึงขอให้จับจ่ายใช้สอยและรับประทานเจอย่างมีความสุข เพราะกรมจะดูแลอย่างเต็มที่ ไม่เพียงตรวจตราสินค้า ราคาสินค้า แต่ยังตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนด้วย" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

โดยหากพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า มีโทษปรับ 10,000 บาท และหากขายแพงเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งสายด่วน 1569

สำหรับราคาผักสดสำคัญ เช่น ถั่วฝักยาว ราคาเฉลี่ย 45 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปีที่แล้ว 49 บาท/กก. กะหล่ำปลี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 31.50 บาท/กก. ปีที่แล้ว 36 บาท/กก. กวางตุ้ง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 35 บาท/กก. ปีที่แล้ว 36 บาท/กก. ผักกาดขาว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 36 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 บาท/กก. ผักบุ้งจีน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 40 บาท/กก. แครอท ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 25 บาท/กก. ใกล้เคียงปีที่แล้ว ฟักเขียว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 15 บาท/กก. ปีที่แล้ว 17 บาท/กก. เป็นต้น

ด้านนายธวัชชัย พิทักษ์ธนางกูร ผู้จัดการสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย กล่าวว่า ตลาดกลางได้มีการประสานนำผักสดจากเกษตรกรเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการบริโภคในช่วงเทศกาลกินเจ โดยปริมาณปีนี้มีเพียงพอ และราคาถูกลงกว่าปีที่แล้ว

นายอภิวัฒน์ สุขพันธ์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารพื้นที่ ตลาดสี่มุมเมือง กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลสถานการณ์ผักสดในช่วงเทศกาลกินเจ โดยยืนยันว่ามีปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการ เพราะได้มีการประสานนำผักสดจากแหล่งต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มมากขึ้น และยังมีการนำผักทางเลือก เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว เข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วนราคาปีนี้ถูกกว่าปีที่แล้วมาก ดังนั้นไม่ว่าประชาชนที่กินเจหรือไม่กินเจ ก็สามารถบริโภคผักได้อย่างมีความสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ