ไทย-ศรีลังกา เจรจา FTA รอบ 7 รุดหน้ากว่า 80% ตั้งเป้าปิดดีลปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 14, 2023 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทย-ศรีลังกา เจรจา FTA รอบ 7 รุดหน้ากว่า 80% ตั้งเป้าปิดดีลปีนี้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย ไทย-ศรีลังกา เจรจา FTA รอบ 7 คืบหน้ากว่า 80% ตั้งเป้าสรุปผลภายในปีนี้ ก่อนเสนอรัฐมนตรีลงนามความตกลงในช่วงต้นปีหน้า พร้อมร่วมประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้า ผลักดันศรีลังกายกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้ารถยนต์ขนาดเล็กและชิ้นส่วนยานยนต์ มาตรการห้ามนำเข้ามะขามหวาน และหารือเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 10 สาขา

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนได้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 7 ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยการเจรจาครั้งนี้ มีความคืบหน้ากว่า 80% ของภาพรวมการเจรจาทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า เพื่อกำกับดูแลภาพรวมการเจรจา และการประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง 6 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3) อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า 4) การค้าบริการ 5) การลงทุน และ 6) กฎหมาย โดยตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายในปีนี้ เพื่อเสนอระดับรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายร่วมลงนามความตกลงในช่วงต้นปี 2567

ทั้งนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในรอบที่ 8 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2566 โดยวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ไทยจะร่วมกับฝ่ายศรีลังกาจัดสัมมนาให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายการค้าและการลงทุนของศรีลังกาให้กับผู้สนใจ เพื่อให้ได้ทราบถึงโอกาสทางการค้าและการลงทุน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากศรีลังการ่วมเป็นวิทยากร และจะมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับศรีลังกาอีกด้วย

นางอรมน กล่าวว่า ตนยังได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้า (Sub-Committee on Trade Related Matters) ไทย-ศรีลังกา ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ร่วมกับดอกเตอร์ลักมินิ เมนดิส รักษาการอธิบดีกรมพาณิชย์ศรีลังกา เพื่อหารือเรื่องแนวทางการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และไทยได้ใช้โอกาสนี้ ขอให้ศรีลังกาเร่งยกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้ารถยนต์ขนาดเล็กและชิ้นส่วนยานยนต์ และมาตรการห้ามนำเข้าสินค้ามะขามหวาน รวมทั้งได้หารือกิจกรรมความร่วมมือภายใต้ MOU ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองประเทศได้ดำเนินการไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา และมีแผนจะดำเนินการในอนาคตใน 10 สาขา ได้แก่ การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน เกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ประมง การท่องเที่ยว อัญมณีและเครื่องประดับ การเงิน SMEs บรรจุภัณฑ์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ

สำหรับในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 358.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 271.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2566) การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 241.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 163.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 78.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ