นายกฯ เผยครม.สั่งศึกษาเดินหน้าแลนด์บริดจ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบให้ดำเนินการศึกษาโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ต่อ เพราะเรื่องโลจิสติกส์เป็นเรื่องสำคัญในการที่จะดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในไทย ส่วนความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนั้น ไม่แน่ใจว่าจะประกาศความร่วมมือได้หรือไม่ แต่จะมีการพูดคุยในรายละเอียด

สำหรับกรณีที่ครม. มีมติอนุมัติให้จัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สำหรับเส้นทางสายสีม่วง สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน และสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ-สถานีรังสิต โดยมีผลตั้งแต่เวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา ถือว่าประชาชนได้ประโยชน์ โดยสิ่งไหนที่ทำได้ก็ทำก่อน ส่วนสายอื่นๆ นั้นกำลังพิจารณา

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการแลนด์บริดจ์ดังกล่าว ถือว่าเป็นเมกะโปรเจกท์ที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นโครงการที่จะช่วยขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้แจ้งให้ที่ประชุมครม. รับทราบว่าจะเข้าพื้นที่โครงการเพื่อตรวจสอบพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน เม.ย.67

"แลนด์บริจด์ เป็นเมกะโปรเจกท์ที่สำคัญมาก การก่อสร้างโครงการนี้ จะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้ดำเนินการตามที่ ครม.ชุดก่อนมีมติไว้ แต่มีข้อสังเกตจากอดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้ระมัดระวังการดำเนินโครงการ ที่อาจกระทบป่าธรรมชาติ ในพื้นที่ จ.ระนอง" นายคารม ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ