ไทย-กว่างซี หารือส่งเสริมท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่น-ปลอดภัยนทท.จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทย-กว่างซี หารือส่งเสริมท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่น-ปลอดภัยนทท.จีน

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นายเหมียว ชิ่งวั่ง (H.E. MIAO Qingwang) รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะได้เดินทางเข้ามาพบปะเพื่อหารือแลกเปลี่ยนทัศนะและมุมมองด้านการท่องเที่ยว เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างไทยและเมืองกว่างซี โดยการหารือครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพอันดีระหว่างกัน

สำหรับมณฑลกว่างซี หรือเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ถือได้ว่าเป็นมณฑลใหญ่ของประเทศจีน ที่มีเมืองสำคัญด้านการท่องเที่ยวมากมาย และมีประชากรจำนวนมาก

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวไทย-จีนที่มีการหารือวันนี้ ได้แก่

1. การส่งเสริมและสนับสนุนในการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของการเดินทางท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ผ่านการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวไทย-จีน

2. การขยายความร่วมมือไทย-จีน โดยการจัดสรรช่วงเวลาเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ และสนามบินหนานหนิง เพื่อเพิ่มเที่ยวบินตรง (Direct Flight) ในเส้นทางหนานหนิง-กรุงเทพฯ เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและจีน รวมทั้งก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น

3. การส่งเสริมการเดินทางถ่ายทำภาพยนตร์จีนในไทย ผ่านการประชาสัมพันธ์มาตรการคืนเงิน (Cash Rebate) ให้กับภาพยนตร์ที่มีการใช้จ่ายในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และการยกเว้นภาษีนักแสดงต่างชาติ

4. ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ไทยยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน ในด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการนวดแผนไทย และแพทย์แผนจีน ตลอดจนผลักดัน Soft Power อาหารไทยที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ระหว่างกัน เช่น ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ผัดไทย ผัดกะเพรา เป็นต้น

5. ความร่วมมือตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในเรื่องข่าวปลอม (Fake News) ที่เกิดขึ้นระหว่างไทยและจีน เพื่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ข่าวสารภาพลักษณ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงประจักษ์และน่าเชื่อถือระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ