"อนุทิน" หนุนโครงการแลนด์บริดจ์ หมายมั่นเป็นพื้นที่เศรษฐกิจในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2023 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย สนับสนุนให้รัฐบาลผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ โดยกล่าวในระหว่างบรรยายหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) คณะรัฐประศาสนศาสตร์ ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีหลายโครงการที่มองกันไปยังอนาคต ยกตัวอย่างเรื่องแลนด์บริดจ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีคนมองว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะล้มเลิก เพราะเป็นโครงการจากรัฐบาลก่อน ถ้าสานต่อจะเสียหน้า ซึ่งในความเป็นจริง รัฐบาลชุดปัจจุบันสนับสนุนโครงการนี้ และส่วนตัวเห็นว่าต้องรีบทำ รอช้าไม่ได้

โครงการแลนด์บริดจ์เป็นโครงการที่ง่ายกว่าที่เคยคิดเรื่องขุดคลอง แยกแผ่นดิน เพราะที่เราจะทำ คือการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อ 2 ฝั่งทะเล แผ่นดินยังติดกันเหมือนเดิม สิ่งที่เราพยายามจะทำคือ สร้างท่าเรือ สร้างระบบขนส่ง 2 ฝั่ง ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง กว่าจะมาถึงการทำโครงการนี้ ได้มีการศึกษามามากแล้ว นี่คือโครงการที่จะเกิดประโยชน์กับประเทศไทยทุกมิติ

"เมื่อก่อน บอกว่าขุดคลองจะกระทบกับความมั่นคง แล้วอันนี้ไม่ต้องขุด แต่เราจะสร้างพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ความเจริญไม่ได้อยู่แค่ชุมพร ระนอง แต่ต้องเจริญทั้งประเทศ เป็นความเจริญที่เราไม่ต้องไปยืมจมูกคนอื่นหายใจด้วย เพราะสร้างขึ้นในไทย แล้วโลกทุกวันนี้ ทุกชาติแสวงหาโอกาส เมื่อเห็นว่าไทยมีโอกาส นานาชาติจะเข้าหา" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ระบุว่า เป็นคนหนึ่งที่ผลักดันโครงการนี้ไว้ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว และวันนี้ ยังยึดมั่นคำเดิมกับโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า นี่คือเครื่องมือในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยที่ต้องเกิดขึ้น พื้นที่เป้าหมายได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว มีความเหมาะสม ทำตรงนี้ให้เป็นเขตเศรษฐกิจไปเลย เมื่อทุกอย่างลุล่วง โครงการนี้จะสร้างงานมหาศาล จะสร้างโอกาสให้ประเทศไทยอย่างมากมาย และจะเป็นโครงการที่ทำให้ไทยมีความโดดเด่นในอาเซียน

"มั่นใจว่า 10 ปีจากนี้ อาเซียนจะเป็นตลาดอันดับต้นๆ ของโลก นี่เป็นพื้นที่ที่ไม่มีความขัดแย้ง และทุกประเทศ มีศักยภาพในการเติบโตต่อไปได้" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ