บอร์ดกทพ.ฯ ยังไม่เคาะลงทุนเองทางด่วน "กระทู้-ป่าตอง" ให้เวลาทำข้อมูลเพิ่ม 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2023 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม บอร์ด กทพ.เมื่อวันที่ 24 ต.ค.66 กทพ.เสนอขออนุมัติหลักการลงทุนใหม่โครงการทางพิเศษสาย กระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร โดยขอปรับรูปแบบ เป็นลงทุนงานโยธาเอง วงเงินประมาณ 9,000 ล้านบาท ซึ่ง บอร์ดเห็นว่า โครงการนี้ฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการโครงการฯ ไปแล้ว ให้ร่วมลงทุนเอกชน (PPP) ดังนั้นจะเสนอขออนุมัติหลักการไม่ได้ จะเป็นการอนุมัตมติที่ขัดกับมติครม. โดยกทพ. ต้องเสนอขอทบทวนรูปแบบการลงทุนโครงการฯ โดยบอร์ดให้เวลากทพ.ทำข้อมูลเพิ่มเติม ในประเด็นต่างๆให้ครบถ้วน ให้เวลา 1 เดือน และนำเสนอบอร์ดในการประชุมเดือนพ.ย. 66 จากนั้นจะนำเสนอกระทรวงคมนาคม และครม. ต่อไป

ทั้งนี้ เหตุผลที่ กทพ.ต้องทบทวนรูปแบบลงทุน โครงการฯ ใหม่ ได้แก่ 1. ประเด็นความพร้อมของโครงการ 2. ประเด็นเรื่องระยะเวลาดำเนินโครงการ 3. ประเด็นความเหมาะสมและความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและสังคม และ 4. กรณีปล่อยให้โครงการล่าช้าออกไป โดยให้ไปรวมกับ โครงการระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จะกระทบต่อมูลค่าโครงการ,สภาพพื้นที่, สถานะการเงินของกทพ. ในการลงทุนเอง เป็นต้น

นายสรพงษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ตนได้ให้แนวคิด ที่ให้ กทพ. ลงทุนเองสำหรับทางด่วนสาย กระทู้-ป่าตอง วงเงินประมาณ 9,000 ล้านบาท ซึ่งหากพิจารณาจากสถานะการเงินของกทพ. ที่มีเงินสดสะสมประมาณปีละ 8,000 ล้านบาท เป็นแหล่งเงินที่เหมาะสมในการลงทุนในภาวะปัจจุบัน สามารถนำมาลงทุนในโครงการฯเฉลี่ยช่วง 4 ปี ปีละประมาณ 2,000 ล้านบาทได้ โดยไม่ส่งผลกระทบฐานะทางการเงินของกทพ. และไม่ส่งผลกระทบต่อหนี้สาธารณะของประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ