ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ต.ค.วูบ รับผลกระทบศก.จีนชะลอตัว-เหตุกราดยิง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจโดยรวมในเดือนต.ค. 66 ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 48.9 จาก 50.4 ในเดือนก่อน ตามการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ นำโดยด้านการผลิต ผลประกอบการ และต้นทุน โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับลดลงจากกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยาง และพลาสติก ที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ การผลิต และคำสั่งซื้อลดลงมาก คาดว่าจากอุปสงค์จีนที่ชะลอลงตามเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวช้า เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตอาหารที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงจากด้านการผลิต ส่วนหนึ่งจากภาวะเอลนีโญที่ทำให้วัตถุดิบทางการเกษตรมีปริมาณลดลง

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตลดลงต่ำกว่าระดับ 50 จากความเชื่อมั่นของกลุ่มการค้าที่ลดลงเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มค้าส่งที่ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการค้าปรับลดลง และกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการบริการปรับลดลง ส่วนหนึ่งอาจสะท้อนจากความกังวลต่อผลกระทบของเหตุยิงกลางห้างสรรพสินค้าในช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมลดลงมาอยู่ที่ระดับ 53.3 จาก 54.7 ในเดือนก่อน ตามการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นในภาคการผลิตลดลงในทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยางและพลาสติก และผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นลดลงในเกือบทุกด้าน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัว โดยความเชื่อมั่นของกลุ่มก่อสร้างปรับลดลงจากด้านต้นทุน การจ้างงาน และคำสั่งซื้อ ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากงบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้าส่งผลกระทบต่อการประมูลโครงการก่อสร้างของภาครัฐ ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มการค้าปลีกปรับดีขึ้นจากด้านปริมาณการค้า และผลประกอบการ ทั้งนี้ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมและเกือบทุกหมวดธุรกิจยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นว่าภาวะธุรกิจจะมีทิศทางดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการส่งออกโดยรวมและเกือบทุกหมวดในภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน แต่ยังต่ำกว่าระดับ 50 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงมาอยู่ใกล้เคียงกับระดับ 50 สะท้อนแนวโน้มการส่งออกที่ยังมีความไม่แน่นอน

โดยปัญหาต้นทุนการผลิตสูงยังคงเป็นอุปสรรคอันดับแรกในการดำเนินธุรกิจต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 26 และมีสัดส่วนใกล้เคียงเดือนก่อน ขณะที่ความกังวลด้านความต้องการและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากตลาดในประเทศเป็นข้อจำกัดที่ผู้ประกอบการกังวลมากขึ้น สำหรับอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในอีก 12 เดือนข้างหน้าปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 3.1% จาก 3.0% ในเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ