"ธรรมนัส" จ่อเสนอครม.ดึงสมาชิกสหกรณ์-กลุ่มเกษตรกร ร่วมมาตรการพักหนี้ ธ.ก.ส.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2023 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อยตามนโยบายของรัฐบาลว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการพักชำระหนี้ให้ครอบคลุมในส่วนของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศด้วย

โดยสั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในช่วงที่ผ่านมา พบว่า สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ 9,359 แห่ง สมาชิกรวม 12.04 ล้านคน ส่วนใหญ่มีรายได้ไม่เพียงพอส่งชำระหนี้คืนสหกรณ์ ระดับหนี้สินครัวเรือนของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยในปี 64 มีหนี้สินเฉลี่ย 203,520 บาท/คน และเพิ่มเป็น 209,865 บาท/คน ในปี 65

ดังนั้น นโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคเกษตร จึงควรดูแลครอบคลุมถึงเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกับเกษตรกรรายย่อยลูกหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีหนี้ไม่เกิน 300,000 บาท โดยพักทั้งต้นและดอกเบี้ย

สำหรับแนวทางในการบรรเทาภาระหนี้ให้กับสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกร จะดำเนินการควบคู่กับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์มีรายได้เพียงพอส่งชำระหนี้ ภายหลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า ในเบื้องต้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สำรวจสมาชิกสหกรณ์ที่จะเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ โดยจะต้องมีหนี้ทุกสัญญารวมกัน ณ วันที่ 30 ก.ย. 66 รายละไม่เกิน 300,000 บาท คาดว่ามีสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขดังกล่าว จำนวน 707,213 ราย มูลหนี้รวม 88,131.33 ล้านบาท และจะขอความเห็นชอบรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรแทนสมาชิก ในอัตรา 4.5% ต่อปี เป็นเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 66-30 ก.ย. 69 โดยเป็นการขอชดเชยดอกเบี้ยปีต่อปี

ขณะเดียวกัน จะมีการสำรวจความประสงค์ของสมาชิกที่จะเข้าร่วมโครงการในแต่ละปี ตลอดในช่วงระยะเวลาของการดำเนินโครงการดังกล่าว คาดว่าจะใช้งบประมาณในการชดเชยดอกเบี้ยให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรรวม 4,296 ล้านบาท

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้สรุปตัวเลขและแนวทางบรรเทาปัญหาหนี้สินผ่านสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เสนอไปยังสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะเลขานุการคณะทำงาน เพื่อกำหนดมาตรการในการพักหนี้เกษตรกรฯ และเตรียมนำเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ