พาณิชย์ ส่งสายตรวจเช็คสต็อกน้ำตาลทราย พร้อมลงดาบหากขายเกินราคาควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2023 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ส่งสายตรวจเช็คสต็อกน้ำตาลทราย พร้อมลงดาบหากขายเกินราคาควบคุม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมร่วมกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และสั่งการให้ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายน้ำตาลทราย ทั้งในห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ตลาดสด และตรวจสอบสต๊อกน้ำตาลทรายทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์ และป้องกันการกักตุน เพราะช่วงนี้ เป็นช่วงรอยต่อ ของการนำน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม และการกำหนดมาตรการควบคุม ทั้งคุมราคาจำหน่ายหน้าโรงงาน ราคาจำหน่ายปลีก และควบคุมการส่งออก

พาณิชย์ ส่งสายตรวจเช็คสต็อกน้ำตาลทราย พร้อมลงดาบหากขายเกินราคาควบคุม
"ขณะนี้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมแล้ว และมาตรการที่นำมาบังคับใช้ ทั้งการกำหนดราคาจำหน่าย และการควบคุมการส่งออก ได้ประกาศออกมาบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.66 หมายความว่า ราคาจำหน่ายทั้งหน้าโรงงาน และจำหน่ายปลีก จะต้องเป็นไปตามประกาศ กกร. ห้ามขายเกินไปจากนี้ โดยราคาหน้าโรงงาน ขาวธรรมดา กก.ละ 19 บาท ขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 20 บาท และราคาขายปลีก กก.ละ 24 บาท และกก.ละ 25 บาทตามลำดับ"

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม เพื่อดูแลป้องกันการกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่าย และกำกับดูแลสินค้าน้ำตาลทรายให้มีราคาที่เป็นธรรม ปริมาณมีเพียงพอ จึงได้จัดตั้งสายตรวจพิเศษกระจายออกตรวจสอบศูนย์กระจายสินค้า ของห้างค้าปลีก-ค้าส่ง รวมถึงร้านค้าสะดวกซื้อ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำตาลทรายที่จัดเก็บไว้ที่ศูนย์กระจายสินค้า และตรวจสอบบัญชีการรับเข้าจ่ายออก พบว่า มีการรับเข้าจ่ายออกเป็นปกติ ไม่พบพฤติกรรมการกักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับด้านราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทราย ห้างฯ จำหน่ายปลีกไม่เกินที่กฎหมายกำหนด โดยน้ำตาลทรายขาวธรรมดา ราคา 24 บาท/กิโลกรัม น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคา 25 บาท/กิโลกรัม สำหรับในพื้นที่อื่น ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิดด้วยแล้ว

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เน้นย้ำให้โรงงานผู้ผลิตน้ำตาลทราย จำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน ราคาไม่เกิน 19 บาท/กิโลกรัม และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคาไม่เกิน 20 บาท/กิโลกรัม และผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำตาลทราย ปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างถูกต้อง

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ประวิงการจำหน่าย และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ